Trong Phong thuỷ học nói đến “Cửu tinh phong” là cái gì? Mỗi ngọn núi có đặc điểm gì riêng biệt?

  • Viết bởi: Ngọc Phương
    Ngọc Phương Tôi là Ngọc Phương, hiện đang đảm nhiệm vị trí Content Writer cho Vạn Sự Như Ý
  • 7 Lượt xem
  • Cập nhật lần cuối 17/02/2023
  • Reviewed By Lâm Huyền Cơ
    Lâm Huyền Cơ Lâm Huyền Cơ là người yêu thích tìm hiểu các kiến thức phong thủy cổ đại, bên cạnh đó còn nghiên cứu kinh dịch và phong thủy hiện đại.

Cửu tinh phong - Cửu huyệt tinh - Tinh phong: Đặc điểm hình dạng và ý nghĩa cập nhật 2024

Cửu tinh phong còn gọi là Cửu huyệt tinh hay Tinh phong chỉ chín loại long mạch kết huyệt khác nhau. Đặc điểm hình dạng và ý nghĩa cát hung của 9 ngọn núi tương ứng: Ngọn núi Tham lang, Cự Môn, Lộc Tồn, Văn Khúc, Liêm Trinh, Vũ Khúc, Phá Quân, Tả Phụ, Hữu Bật.

 

Trong Phong thuỷ học nói đến “Cửu tinh phong” là cái gì? 

Sơ đồ Cửu tinh cũ 

[Hình]

Vũ khúc

Tham lang

Phá quân

Cự môn

Phụ tinh

Lộc tồn

Bật tinh

Văn khúc

 

Liêm trinh

Cửu tinh phong là chỉ chín loại long mạch kết huyệt khác nhau. Cửu tinh còn gọi là cửu huyệt tinh hay tinh phong cụ thể là: Tham Lang tỉnh, Cự Môn tinh, Phá Quân tinh, Lộc Tồn tinh, Văn Khúc tinh, Liêm Trinh tinh, Vũ Khúc tinh, Tả Phụ tinh, Hữu Bật tinh. Trong 9 sao trên có ba sao cát là Tham Lang, Cự Môn, Vũ Khúc, sao Tả Phụ, Hữu Bật là tiểu cát; gọi chung là ngũ cát tinh; sao Phá Quân, Liêm Trinh, Lộc Tồn, Văn Khúc là các hung tinh. Từ đó tốt xấu, hoạ phúc cảm ứng đến con người. Táng được cát tinh sẽ đại quý, táng phải hung tinh sẽ đại hoạ. Nhưng các nhà phong thuỷ cũng đồng thời cho rằng: đường đi của long mạch không phải toàn cát tinh mà luôn lẫn lộn. Tam sơn ngũ nhạc trong thiên hạ phần nhiều cũng do cát hung lẫn lộn, chỉ cần hung tinh đổi thành cát tinh, hoặc cát tinh nhiều hơn hung tinh, hoặc có tổ sơn hỗ trợ thì sẽ có được huyệt tốt và ngược lại. 

Ngọn núi Tham lang có đặc điểm gì?

Ngọn núi Tham lang là một trong chín núi huyệt, núi có hình dáng như búp măng bốn mặt tròn nhọn bên phía trên bằng.

Sao Tham Lang có mười hai kiểu dáng lấy tròn nhọn bằng thẳng nhỏ là tốt, nếu nghiêng ngả lún sụt là xấu. Có năm tướng tốt là: nhọn như búp măng trồi dưới đất lên, dưới to trên nhỏ; tròn không lệch nghiêng bốn phía tròn đầy; bằng là chỉ đỉnh núi bằng và tròn; thẳng là không nghiêng ngả lệch lạc; nhỏ là thanh tú nhỏ nhắn. Có bảy tướng xấu là: chỉ hình thể bị lún sụt; gãy đoạn, bên có bên không, mặt nhỏ thân thẳng, nhiều động huyệt, thân hình nghiêng lệch, núi nhiều quái thạch. Hình dạng bất đồng thì đưa đến hoạ phúc tốt xấu bất đồng. 

Ngọn núi Tham lang trong Ngũ hành thuộc Mộc, Mộc và Hoa tương sinh nên lấy Liêm trinh làm tổ sơn là tốt nhất, kết thành huyệt đại quý. Sách “Hám kinh” viết: Tham lang nếu không có Liêm trinh làm tổ sơn phát phúc làm quan cũng không tới Tam công. Tham lang là sao lành chủ phúc - lộc - thọ nếu có quỷ tinh, chỉ cước thanh tú sẽ sinh ra người có tài văn chương. Trong nhà ở nóc nhà cao nổi, tường nhấp nhô là nhà kiểu tham lang chủ văn chương nhưng kỵ trước cửa có sa xấu. 

[Hình]

Ngọn núi Tham lang 

Ngọn núi Cự Môn có đặc điểm gì riêng biệt ? 

Ngọn núi Cụ Môn

[Hình]

Ngọn núi Cự Môn là một trong chín huyệt tinh cách tổ sơn không xa có hình dáng không nhọn không tròn mà thành hình vuông như cái cửa lớn nên gọi là Cự Môn. 

Sao Cự Môn có thể cao to, vuông vức, ít chân núi, nhưng xung quanh có núi hộ vệ rất nhiều nên nói rằng: “Dưới chân núi vuông vức có hình như đàn dể”. Núi sóng thành đôi phía sau có dãy núi như đao kiếm hộ tống; ở nơi có tinh phong đứt đoạn hai bên lại có ngọn núi tròn gọi là áo mũ; tức là long mạch thay đổi từ chỗ đó như người thay mũ đổi áo. Sao Cự tinh, cao nằm ngang các núi phụ không ít thì mới tôn quý; nếu cô độc là không tốt, không nên táng mộ hoặc làm nhà. 

Cự Môn là sao lành trong ngũ hành thuộc thổ; tính thuần hậu sinh ra người trung lương chính trực là bậc trung thần. Nếu có hình như cái chuông treo là chủ cả giàu sang, nếu như hình trâu chạy ngựa phi là chủ làm võ tướng, nếu tròn đầy mà dài thì con cháu hưng vượng phát phúc lâu dài, nhưng nếu ngắn nhọn thì nhiều thất bại. Đối với nhà ở có nóc vuông vắn, bốn phía cân bằng, tường không bị khuyết đó là kiểu nhà cư môn chủ rất giàu có; nếu trước cửa có sao xấu thì chủ không sống lâu. 

Ngọn núi Lộc Tồn có đặc điểm gì ? 

Ngọn núi Lộc Tồn 

[Hình]

Ngọn núi Lộc Tồn là một trong chín huyệt có hình dáng bên trên tròn như cái trống, bên dưới béo như cái bình. 

Sao Lộc Tồn có nhiều biến hình chia làm chín loại: 

Một là hình như cái trống, chân núi đối nhau chỉnh tề ngay ngắn, sắp xếp có thứ tự cùng với tiểu Tham Lang, tiểu Cự Môn và sao Tả Phụ, Hữu Bật sắp thành hàng bên sông lớn là long mạch quý kết huyệt. 

Hai là hình như cái nồi úp, chân núi như dao kiếm, la liệt vòng quanh, là chủ có quyền uy, nhà rất giàu có. 

Ba là hình như móng hạc, hai bên ngắn giữa dài, long mạch ẩn ở trong hình thế đẹp là huyệt lành, hình thể xấu là huyệt trống không. 

Thứ tư là núi có hình như nách người, hai bên lõm vào, chân núi rối loạn, chỉ thích hợp xây đền chùa, đình miếu. 

Thứ năm là hình thế đứt đoạn, sườn núi rẽ từ đỉnh. Núi này có huyệt phải đợi chân núi vòng lại kết ở nơi đất bằng phẳng mới được. 

Sáu là ở nơi đồng bằng thế như ngọn sóng, muốn tìm huyệt nên xem thế dòng chảy. 

Bảy là hình như con rắn, không có che chở, là nơi có long mạch nhánh đi theo long mạch quý mà thôi. 

Tám là hình như cái mũ, dưới có gò đồi kết thành huyệt quý. Chín là hình như hoa rơi, từng cánh từng cánh, phần nhiều là la tinh ở thuỷ khẩu. 

Đỉnh núi Lộc Tồn ở núi nào cũng có; trong ngũ hành thuộc thổ, tính có lành có dữ, hoàn toàn quyết định ở hình dáng đẹp hay xấu. Nếu ngọn đẹp kết huyệt có thể phát công hầu khanh tướng. Lộc tồn hình ngay ngắn phía trước có ngọn nhỏ tròn trịa, tức là sao Lộc Tồn có kèm sao quan lộc cũng chủ binh quyền tôn quý; nếu đi cùng với sao Tham Lang, Cự Môn, Vũ Khúc, Tả Phụ là đất đại quý. 

Nhưng nếu sao Lộc Tồn không chỉnh tề, có hình như con cua, con nhện giương nanh múa vuốt, xấu ác lún sụt, chủ đại hung tật bệnh hình tội, con cháu gian ác. Vì vậy nhà phong thuỷ kỵ lộc tồn, coi như một sao xấu. Trong nhà ở nếu đất nền cao thấp không bằng phẳng, nhà cửa nhấp nhô, hai bên cao, là nhà kiểu Lộc Tồn không tốt. Nếu trên tường nhà có đầu con thú, hoặc lối đi xiên vào thì là nhà dữ, đất dữ, chủ cô quả. 

Ngọn núi Văn Khúc có đặc điểm gì ? 

Là một trong chín ngọn núi huyệt, hình như con rắn uốn khúc dài thế mềm mại. Nhà phong thuỷ cho rằng chín kiểu ngọn núi có long huyệt kết mạch gọi là cửu tinh phong, đều có Văn Khúc đi lẫn vào. Văn Khúc chính là tiêu chí về sự chuyển đổi của long mạch. 

[Hình]

Ngọn núi Văn Khúc 

Văn Khúc tính mềm trong ngũ hành thuộc thuỷ, sinh ở đất vượng thành ngọn ở bên cạnh như cuộn dây phần nhiều đi thấp và ngang. Ở nơi đất bằng, đi uốn khúc như hình con tằm. Nếu loại hình thế này mọc liền nhau là đất đại quý, chủ phụ nữ vinh hoa, có khi sinh ra hoàng hậu, quý phi. Long mạch ở Văn Khúc nếu được Tham Lang, Vũ Khúc, Tả Phụ phối hợp sẽ càng tôn quý hơn, chủ sinh ra đàn ông khoa cử, phụ nữ giỏi giang khéo léo. 

Long mạch thuộc thuỷ ở Văn Khúc, nhẹ nhàng thanh tú như con rắn, như hình tấm lưới hoặc như hình con rắn ra khỏi hang, thiên nga cất cánh. Chân núi rối loạn không ngay ngắn là hình thể đại ác. Vì vậy nhà phong thuỷ thường coi Văn Khúc là hung tinh chủ tai hoạ, sinh ra đàn ông rượu chè, đàn bà dâm loạn. Đối với nhà ở nếu không có lầu, thấp lùn bên cạnh không có hành lang, là nhà kiểu văn khúc. 

Ngọn núi Liêm Trinh có đặc điểm gì ? 

Liêm Trinh phong, còn gọi là ngọn núi Hồng Kỳ, là một trong chín loại núi kết huyệt hình cao to nổi trội trên đỉnh có đá tảng chênh vênh màu sắc đỏ đen như khói lửa bốc lên trời. 

[Hình]

Ngọn núi Liêm Trinh 

Núi Liêm Trinh thường cao to thường làm tổ sơn, trên đỉnh có long lâu bảo điện, bên dưới có các sao lành như Cự Môn, Tham Lang, Vũ Khúc, Tả Phụ vây bọc trùng trùng; huyệt ở phương nam, phương bắc có dải núi chầu vào. Sao Liêm Trinh nếu không có các sao lành vây bọc thì chỉ là triều sơn. Dạng núi này nhiều đã lớn; ngũ hành thuộc hoả là sao dương, làm tổ sơn long mạch rất lớn. Nếu long mạch chuyển đổi thành cát tinh kết huyệt thì chủ uy quyền nên còn gọi là quyền tinh. Ngọn núi liêm trinh tuy nhiều đã lớn nhưng không nên thấy núi đá mà coi thường. Nên hiểu rằng: núi không có đá thì khí nhẹ mà yếu; núi đá cao to khí thế rất mạnh, long mạch cao quý. Nếu ngọn liêm trinh kết huyệt không có các sao khác phụ trợ cũng không phải là huyệt quý. Nếu long mạch Liêm Trinh không chuyển đổi mà kết huyệt là huyệt đại hung, bởi bản thân Liêm Trinh có hình thế đại ác, nếu chọn phải thì sẽ sinh ra kẻ ngỗ nghịch loạn luân, hại nước hại nhà, vì thế nhà phong thuỷ học cho rằng sao Liêm Trinh là sao dữ. Đối với nhà ở, có nóc nhọn và cao; tường nhọn, dài là kiểu nhà liêm trinh, chủ hình tội lao tù, nếu phía trước có sa xấu thì còn bị hoả hoạn . 

086. Ngọn núi Vũ Khúc có đặc điểm gì ? 

Vũ Khúc là một trong chín loại núi kết huyệt hình như cái chuông úp xuống đất, thể tròn hơi vuông, cao to ngay ngắn, trên dưới đều nhau, như núi Tham Lang, nhưng không nhọn, như Cự Môn nhưng tròn, như Lộc Tồn nhưng không có chân, gần giống như Tả Phụ nhưng cao to. 

Sao Vũ Khúc thuộc kim, là một trong ba sao lành, như lâu đài vươn tới mây, cao nghìn thước là chủ binh quyền oai vọng. Nếu thanh tú nguy nga mọc liền nhau là chủ con cháu thông minh, tướng mạo xinh đẹp, văn chương đỗ đạt. 

[Hình]

Ngọn núi Vũ Khúc 

Đối với nhà ở, có tường cao to vuông vức, bốn phía cân bằng, nóc cao sáng sủa, là nhà vũ khúc, chủ phú quý vinh hoa; Nếu trước cửa có sao xấu thì phải đề phòng bất lợi cho trẻ em. 

Ngọn núi Phá Quân có đặc điểm gì ? 

Núi Phá Quân hình như ba ngọn quân kỳ, đỉnh cao vót, phía sau thấp dài, hai vách nghiêng. Duẫn Tòng nói, ngọn Phá Quân như ngọn cờ, đầu cao đuôi thấp, hai vách nghiêng. 

[Hình]

Ngọn núi Phá Quân 

Phá Quân thuộc kim, thế núi mạnh mẽ hung dữ, hai bên hiểm trở, vách đá ngổn ngang, hình thể không ngay ngắn, như yên ngựa như ngọn giáo. Minh đường nghiêng ngả, nước đi xuôi không vòng lại, núi Long Hổ bảo vệ cũng có dáng hung dữ, là một hung tinh rất dữ dội. Các huyệt quý khác nếu chạm phải Phá Quân đều phạm phải sát khí. Vì vậy, khi xem đất tìm huyệt phải biết được hình thể của Phá Quân, nếu không sẽ biến lành thành dữ mà gặp phải tai hoạ. Đối với nhà ở, nóc cao đất hẹp, tường lún sụt, là nhà phá quân, chủ nhà tan người mất; Nếu phía trước có sao xấu thì còn bị hình ngục tật bệnh. 

Ngọn núi Tả Phụ có đặc điểm gì ? 

Hình núi phía trước cao sau thấp, chân núi thấp bằng phẳng thường ở hai bên ngọn Vũ Khúc, hình dáng Vũ Khúc giống như cái nồi úp, thấp mà tròn. 

[Hình]

Ngọn núi Tả Phụ 

Ngoài ra ngọn Tả Phụ còn có các hình dáng như mặt trăng, con dấu, cái nón, con rùa... Tuỳ theo các sao chính mà Tả Phụ có hình dáng khác nhau. Tóm lại, hình dáng nhỏ, thanh tú, tròn đầy là tốt nhất. Tả Phụ thường ở bên trái minh đường, nếu kéo dài là quý. Các nhà phong thuỷ thường đi tìm thể tả phụ bao bọc như hình trứng chồng, liên tục nhau, là nơi có huyệt quý. Hành trình của long mạch nếu không có Hữu Bật hỗ trợ có nghĩa là chưa kết huyệt. Sao Tả Phụ thuộc kim, bản thân không làm nên lành hay dữ, theo cát tinh thì lành theo hung tinh thì dữ. Nhà ở cũng vậy. 

Ngọn núi Hữu Bật có đặc điểm gì ? 

Sao Hữu Bật không có hình dáng xác định, hoặc như tơ, hoặc như cuộn tơ, hoặc như con sâu, như con cá, con rắn giống như tả phụ tuỳ theo hình dáng của sao khác mà xác định. Tả Phụ cùng Hữu Bật là những núi hộ vệ long huyệt, mọc ở hai bên minh đường. Thời gian càng dài, núi Hữu Bật càng ẩn xuống, không hiện tung tích, nên còn gọi là ẩn diệu tinh. Nhà phong thuỷ cho rằng: Hữu Bật tàng hình, tức là long mạch đến ngầm, không có sát khí xâm hại. Nếu biết được hình thế ẩn hiện của nó sẽ tìm được huyệt kết. 

Hữu Bật thuộc thuỷ, lành hay dữ tuỳ theo sao khác, nhưng phần nhiều là ở cạnh sao lành. 

[Hình]

Ngọn núi Hữu Bật

Bài viết cùng chủ đề

Thuật Xem Tướng Chỉ Tay Đường Tình Cảm Chuẩn Xác Nhất

Thuật Xem Tướng Chỉ Tay Đường Tình Cảm Chuẩn Xác Nhất

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Cách xem bói chỉ tay đường tình cảm - Đường tình duyên để biết tính cách, sự hòa hợp của các mối quan hệ và sự bền vững của tình yêu. Phân tích đường tình duyên để biết mẫu người yêu phù hợp.

Người Có Nhóm Máu AB Có Tính Cách Như Thế Nào Và Cách Để Tiếp Cận Họ

Người Có Nhóm Máu AB Có Tính Cách Như Thế Nào Và Cách Để Tiếp Cận Họ

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Người Có Nhóm Máu AB Có Tính Cách Như Thế Nào Và Cách Để Tiếp Cận Họ