“Hình” và “Thế” trong Phong Thủy Học chỉ cái gì?

  • Viết bởi: Ngọc Phương
    Ngọc Phương Tôi là Ngọc Phương, hiện đang đảm nhiệm vị trí Content Writer cho Vạn Sự Như Ý
  • 3 Lượt xem
  • Cập nhật lần cuối 10/01/2023
  • Reviewed By Lâm Huyền Cơ
    Lâm Huyền Cơ Lâm Huyền Cơ là người yêu thích tìm hiểu các kiến thức phong thủy cổ đại, bên cạnh đó còn nghiên cứu kinh dịch và phong thủy hiện đại.

“Hình thế ” trong Phong thuỷ học chỉ cái gì? “hình” và “thế” cái nào quan trọng hơn? 

Các nhà phong thuỷ chia “Hình” thành những bộ phận nào? Trong Phong thuỷ học “hình” và “thế” cái nào quan trọng hơn? “Hình thế ” trong Phong thuỷ học chỉ cái gì? Xem phần phân tích chi tiết về Hình thế cập nhật năm 2024 trong bài viết dưới đây:

Các nhà phong thuỷ chia “Hình” thành những bộ phận nào? 

Hình là chỉ hình trạng sơn của một huyệt đã kết, là then chốt để tụ khí, sinh khí dựa vào hình thế để di chuyển và dựa vào hình để dừng lại. “Táng Kinh” viết: “Hình thế tụ khí lại sinh ra muốn vật là nơi đất thượng hạng”. Do đó hình là tổng kết về khí. Nếu không có hình thế đẹp thì sinh khí không thể ngưng tụ lại. Hình có to, có nhỏ, cao thấp, béo gầy, cúi ngước, giữa cạnh; các nhà phong thuỷ chia ra thành sáu dạng: tròn, lệch thẳng, gấp, vuông, lõm với các yêu cầu cơ bản là: thứ nhất cần tĩnh nếu chuyển động thì khí không tụ; thứ hai: cần ẩn tàng nếu lộ thì khí tán theo gió mất; thứ ba: cần vuông thẳng, nếu méo mó vặn lệch sẽ là nơi tụ khí ô uế thứ tư: cần no đầy tròn trịa thì khí sẽ tụ và chứa lại. 

Hình sơn cát hay hung thì huyệt cũng theo đó mà lành hay dữ và từ đó mà con người gặp phúc hay là hoạ. Hình tốt thì người gặp điều tốt. Táng ở những nơi đất thô xấu, trũng thấp, chênh vênh,..đều dễ đưa đến tai hoạ hung ương. Sách “Táng Kinh” có viết: “Hình như tường thành, có gò nổi lên táng theo kiểu “chỉ” sẽ phát vương hầu. Hình như tổ yến, táng theo kiểu khúc sẽ phát phúc vinh hoa. Hình như luỹ đất, sau có dãy núi chiếu lại, trước có thế núi vòng tới sẽ phát đỗ đạt quan tước. Hình như cái nồi úp, là đất phát giàu có. Hình như cái mũ, vinh hoa lâu dài . Hình như toán tử (con tính) mọi việc đều rối loạn. Hình như cái áo nhàu, phụ nữ dâm dật. Hình như cái thuyền úp, phụ nữ bệnh tật, nam giới bị tù đày. Hình như cái kiếm nằm, phạm tội liên luỵ đến gia tộc. Hình như con dao ngửa lên, gặp tai hoạ phải bỏ trốn. 

Trong Phong thuỷ học “hình” và “thế” cái nào quan trọng hơn? 

Thế là chỉ hình dạng hiện ra của long mạch sau khi phát xuất nhấp nhô ẩn hiện hướng tới huyệt. So sánh với hình thì hình gần mà thế xa, hình nhỏ mà thế lớn. Vì thế để nhận ra hình thì phải tìm được thế: “hình như rồng vẫy đuôi, hổ ngoái đầu là hồi long (rồng quay lại); hình thế như thú ra khỏi rừng, thuyền qua bể lớn gọi là xuất dương long (rồng ra khỏi biển); hình thế cao nổi nguy nga gọi là giáng long (rồng xuống); hình thế như con rết vuốt râu, như đại ngọc có đốt tiết gọi là sinh long (rồng hiện); hình thế như con nhạn xoè hai cánh, bay lượn du dương gọi là phi long (rồng bay); hình thế như hổ dừng voi phục, trâu nằm, tê quỳ gọi là ngọa long (rồng nằm); hình thế man mác, như tiên nữ giơ tay, bềnh bồng trôi nổi gọi là ẩn long (rồng ẩn); hình thế cao xa vời vợi như cái giếng ngửa, như cái mâm hứng nước gọi là đằng long (rồng lượn); hình thế gối dựa liên hoàn như hươu, dễ xô chạy cá lượn chim bay gọi là quần long (bầy rồng)”. Bất kể long gì theo yêu cầu tổng thể như Liêu Hy Ung nói: “Thế phải hướng đến không nên hướng đi, không nên nhỏ yếu mà phải lớn mạnh, nên đều không nên đứt đoạn, nên ngược chiều không nên xuôi”. Thế đến 

thì khí đến theo, thế lớn thì khí mạnh thể liên tục thì khí tập trung, thế ngược thí khí quật khởi mà không âm thầm nằm bẹp như con rồng chết... Vì vậy một huyệt thật sự tốt, thế của long mạch phải như “táng h thư viết: “vừa ẩn vừa liền là nguồn từ trời, như nước dậy sóng như ngựa đang phi, khi đến như chạy, lúc dừng như xác chết, như rồng như ưng, hoặc bay hoặc cuộn, đó là nơi đất chí tôn chỉ quý.” 

[Hình]

Cảnh tiên núi Bồng Lai, từ góc độ Phong thủy học cổ đại kiểu mộ tầng theo hình “Bắc Đẩu thất tinh”như chữ S có thể “tụ khí) 

Có thể rồi sau có hình, có hình rồi sau có huyệt. Tìm được long huyệt thật thì con cháu mới có được phúc ấm. Nếu nhầm vào nơi thế dữ ác long thì ngược lại sẽ để tai vạ lại cho đời sau. Bởi vậy sách “Táng Thư” có viết: “Thế như muôn con ngựa từ trời bay xuống là đất vương giả, thế như ngọn sóng lớn nặng như núi chồng là đất công hầu; thế như giáng long, nước vây mây quyện là đất tam công; thế như nhà chồng nóc, cây cỏ tốt tươi là đất mở phủ dựng nước; thế như rắn chạy, khuất khúc lượn lờ là đất thành đại gia; thế như giáo mác, chết chóc tù đày; thế như nước chảy, sinh ra người toàn là quỷ dữ.” 

“Hình thế ” trong Phong thuỷ học chỉ cái gì? 

Hình thế là chỉ tư thế và hình dạng của nơi đất có long huyệt. Quách Phác nói: “Thế nghìn thước, hình trăm thước” nghĩa là “nghìn thước là khoảng xa chỉ thế của một ngọn núi. Trăm thước là khoảng gần chỉ hình dáng của một huyệt”. Mục đích chủ yếu của người chọn huyệt là khi táng gặp được sinh khí mà sinh khí thì vô hình chỉ có xét hình thế để quyết định. “Táng Thư” nêu: “Khí đi trong đất, khi đi do thể của đất đi, khi tụ lại do thể đất dừng lại. Người xét giỏi phải tìm được nguồn và đón được độ dừng”. Do vậy cho dù khí có thăng lên giáng xuống ẩn hiện khó đoán nhưng khi mới xuất phát nhất định có dấu tích hiện ra qua thế. Hơn nữa, căn cứ vào sắc thái núi vì hình là biểu hiện bên ngoài của khí. Liêu Hy Ung viết: “Khí là sự vi diệu của hình, hình là nơi nương tựa của khí, khí ẩn khó biết hình hiện có thể tìm”. Hình và thế không thể thiếu một. Sách “Táng Thư viết: thế đến thì hình dừng đó là khí hoàn toàn, nơi đất khí hoàn toàn là nơi đất chọn. Cách an táng nên chọn sự phối hợp giữa hình và thế, có thể không có hình thì khí không tụ lại; có hình không có thể thì là huyệt giả không có gì. “Táng Thư” viết thêm: “hình và thể thuận là cát nghịch là hung; thế hung hình cát hoạ đến tức thì; thế cát hình hung trăm phần được một”. Sách “Địa lý bí quyết” ghi: “Thời Tần - Hán chuyển bàn hình thế, thời Đường - Tống chuyên bàn tinh thần.” 

Bài viết cùng chủ đề

Ứng Dụng Phong Thủy Trong Bố Trí Nhà Ở Và Nội Thất: Các nguyên tắc bố trí, nhận định tốt xấu và chọn hướng

Ứng Dụng Phong Thủy Trong Bố Trí Nhà Ở Và Nội Thất: Các nguyên tắc bố trí, nhận định tốt xấu và chọn hướng

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Ứng dụng phong thủy trong bố trí nhà ở và nội thất: Tinh bàn và nhận định tốt xấu cho ngôi nhà, cách xác định tâm nhà, lựa chọn hướng nhà tốt, ứng dụng phong thủy trong bố trí nội thất trong phòng khách, nhà thờ, nhà bếp, giường ngủ và nhà vệ sinh đầy đủ nhất.

Quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu (Quẻ số 14 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu (Quẻ số 14 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Ý Nghĩa Quẻ Số 14 Quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết