Quẻ Lôi Sơn Tiểu Quá (Quẻ số 62 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

  • Viết bởi: Ngọc Phương
    Ngọc Phương Tôi là Ngọc Phương, hiện đang đảm nhiệm vị trí Content Writer cho Vạn Sự Như Ý
  • 115 Lượt xem
  • Cập nhật lần cuối 21/01/2024
  • Reviewed By Lâm Huyền Cơ
    Lâm Huyền Cơ Lâm Huyền Cơ là người yêu thích tìm hiểu các kiến thức phong thủy cổ đại, bên cạnh đó còn nghiên cứu kinh dịch và phong thủy hiện đại.

Ý Nghĩa Quẻ Số 62 Quẻ Lôi Sơn Tiểu Quá Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết

Quẻ Lôi Sơn Tiểu Quá là quẻ số 62 trong kinh dịch, nó là quẻ xấu hay quẻ tốt, mang đến ý nghĩa gì cho người sở hữu quẻ này? Cùng tìm hiểu ngay với phần giải nghĩa chi tiết dưới đây nhé!

Xem giải nghĩa chi tiết quẻ số 62 Quẻ Lôi Sơn Tiểu Quá?

Tượng quẻ: Quẻ Lôi Sơn Tiểu Quá (Quẻ số 62 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu
Lời kinh: 小過亨, 利貞.
Dịch âm: Tiểu quá hanh, lợi trinh.
Dịch nghĩa: Quẻ Tiểu Quá hanh, lợi về chính bền.
Giải nghĩa: Quá là vượt qua mực thường. Nếu uốn cong mà quá thẳng, sự quá đó cốt để tới sự chính vậy, việc cũng có khi nên thế, phải đợi quá đi mới hanh được, cho nên quẻ Tiểu Quá tự nó đã có nghĩa hanh. Lợi trinh nghĩa là đạo quá lợi về chính bền. Chẳng lỗi với lẽ nên phải của đương thì, thì gọi là chính.
Loại Quẻ:  Bình hòa (vô cữu - Không lỗi)
Tốt cho việc:  Không tốt không xấu

Ứng dụng Quẻ Lôi Sơn Tiểu Quá Trong Cuộc Sống Kinh Doanh

Cái đẹp của ao bồ, núi non, không lúc nào bằng vào mùa xuân nắng ấm trong sáng cái đẹp của sự kiếm tiền không gì bằng vừa đủ nhu cầu, kiếm tiền cho nhanh cho nhiều, thường thường sẽ thất bại cay đắng. 

Quẻ Tiểu Quá hình dung lúc hành động cần quá độ một chút, trình bày nguyên lý “quá” và “kiệm”. Trong tình huống nào nên “tiết kiệm”, trong tình huống nào nên “quá độ”. Đích xác đây là một cây “thước” để đo chiều dài của một vật, và cũng là một cái “cân” để đo trọng lượng của một vật khác. Nhưng xử sự trong một thế giới có nền thị trường cạnh tranh kịch liệt ngày nay, nắm chắc được cái “quá” và cái “kiệm”, là một điều rất quan trọng đối với một nhà kinh doanh. 

Tượng của quẻ Tiểu Quá viết: “Sơn thượng hữu lôi, tiểu quả; quân tử dĩ hành quá hồ cung, tang quả hồ ai, dụng quá hồ kiệm.” Dịch nghĩa “Trên núi có sấm nổ, tượng trưng cho sự vượt quá một chút. Người quân tử xem đó, khi hành động thì cung kính hơn một chút, khi tang chế thì buồn hơn một chút, khi tiêu dùng thì cần kiệm hơn một chút.” Quẻ Tiểu Quá, hạ quái là Cấn, tượng của núi, thượng quái là Chấn, tượng của sấm. Trên núi sấm nổ. tiếng sấm nổ hơi lớn một chút, có ý hơi quá độ một chút. Quân tử hành động theo tinh thần đó; lúc hành động thì cung hơn một chút, tang phục nên tỏ ra bị thương hơn một chút, mức tiêu dùng tiết kiệm hơn một chút. Một nhà kinh doanh làm ăn trên thương trường, có lúc có thể “keo kiệt”, có lúc phải “xa xí”, làm cho người ta khó mà phê bình. Trong lúc á làm ăn, tôi thường nghe người ta phê bình về phương diện này. Có người nói “Người giàu có như vậy, chỉ có mười mấy đồng bạc nhỏ nhoi đó mà hắn cũng xuất ra một cách khó khăn.” Hoặc có người nói “Ông ta xài tiền như nước, mỗi lần tiêu là cả triệu bạc.” Một lời phê cho người “tiết kiệm”, một lời phê cho người “phung phí”. Đối với hai mặt xử sự tương phản này, tôi nghe đến chán ngấy. Thế giới này, vạn sự vạn vật chuyển biến theo ý chí con người, nói cho cùng, mức độ nào gọi là “keo kiệt”, mức độ nào gọi là “phung phí”, đối với một nhà kinh doanh, rất khó mà giải thích cho chính xác. Theo tôi thấy, chữ “sảo” (một chút, hơi hơi) được dùng trong kinh Dịch chính là “mức độ” cần thiết cho nhà kinh doanh chúng ta. 

Luận ngữ, trong thiên Vi chính, nói “Cùng cận vụ lễ, viễn sỉ nhục dã.” Nghĩa là “Cung kính vừa đúng lễ, là sẽ không bị sỉ nhục.” Ý muốn nói rằng, hành lễ vừa phải, thích đáng là ngừng lại. Trong Bát Tiếu cũng nói: “Lễ, dữ kỳ xa đã, ninh kiệm, tang, dữ kỳ dị dã, ninh thích.” Nghĩa là “Lễ, đối với việc xa xỉ, nên tiết kiệm, tang chế, đối với hình thức, nên buồn.” Ý muốn nói rằng, không thể khoe khoang, phô bày qua hình thức. Một nhà doanh nghiệp, như không cần kiệm muốn ra vẻ “Chủ cả”, một bữa cơm, ném ra mấy vạn nguyên, tưởng như đang “ăn vàng”, khó tránh khỏi “sỉ nhục”. Một nhà doanh nghiệp, trong lúc làm ăn, lúc đáng tiêu tiền thì cứ tiêu, nhưng không thể “quá độ”, lúc không nên tiêu tiền, thì không thể phung phí loạn xạ, mà phải tiêu “ít” một chút. Đó là cách ứng xử vô cùng biện chứng; đây không phải là lý luận suông, mà tôi đã thu nhận được từ thực tiễn của bản thân. Nếu nhà doanh nghiệp không tuân thủ lý thực tiễn này, tất nhiên sẽ xuất hiện đúng như quẻ Tiểu quá chỉ dẫn: “Phất chi, phi điểu ly chi, hung, thị vị tai sảnh.” Lại nói “Phất ngộ quá chị, dĩ kháng dã.” Dịch nghĩa “Không gặp đã quá độ rồi, như chim bay tách xa, xấu.” Lại nói “Không gặp là đã quá rồi, vì bay cao quá.” Ví dụ này để so sánh một nhà kinh doanh chưa gặp một trở ngại nào nên tỏ ra “chủ cả” giống như con chim bay quá cao, quá xa cuối cùng chẳng có chỗ nào cho nó an thân. Cũng như thiên tai, thực sự vượt quá “mức độ”, là họa của con người. 

Một nhà kinh doanh, trong cuộc làm ăn lâu dài, luôn luôn nên ghi nhớ chữ “quá” và chữ “kiệm” trong quẻ Tiểu quá của kinh Dịch. Tôi lại chợt nhớ đến nhà doanh nghiệp tài năng Songxia - Xingzhizhu và hiểu tại sao ông lại mời hoà thượng Jia-teng về nhà làm cố vấn cho ông trong công cuộc kinh doanh, và đã hỏi ý kiến của vị hòa thượng này suốt hơn năm, sáu mươi năm dài, khi vị hòa thượng qua đời lúc 81 tuổi, mới thôi. Một nhà doanh nghiệp chân chính cần phải thường xuyên ghi nhớ triết học phản tỉnh trong kinh doanh để tự xét lại hành động, và đức tính của mình. 

Hiện giờ, đại đa số chúng ta chưa đạt được đến trình độ tự phản tỉnh này.

Bài viết cùng chủ đề

Người Có Nhóm Máu A Có Tính Cách Như Thế Nào Và Cách Để Tiếp Cận Họ

Người Có Nhóm Máu A Có Tính Cách Như Thế Nào Và Cách Để Tiếp Cận Họ

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Người Có Nhóm Máu A Có Tính Cách Như Thế Nào Và Cách Để Tiếp Cận Họ

Quẻ Hỏa Thủy Vị Tế (Quẻ số 64 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Quẻ Hỏa Thủy Vị Tế (Quẻ số 64 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Ý Nghĩa Quẻ Số 64 Quẻ Hỏa Thủy Vị Tế Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết