Quẻ Phong Thủy Hoán (Quẻ số 59 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

  • Viết bởi: Ngọc Phương
    Ngọc Phương Tôi là Ngọc Phương, hiện đang đảm nhiệm vị trí Content Writer cho Vạn Sự Như Ý
  • 143 Lượt xem
  • Cập nhật lần cuối 24/01/2023
  • Reviewed By Lâm Huyền Cơ
    Lâm Huyền Cơ Lâm Huyền Cơ là người yêu thích tìm hiểu các kiến thức phong thủy cổ đại, bên cạnh đó còn nghiên cứu kinh dịch và phong thủy hiện đại.

Ý Nghĩa Quẻ Số 59 Quẻ Phong Thủy Hoán Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết

Quẻ Phong Thủy Hoán là quẻ số 59 trong kinh dịch, nó là quẻ xấu hay quẻ tốt, mang đến ý nghĩa gì cho người sở hữu quẻ này? Cùng tìm hiểu ngay với phần giải nghĩa chi tiết dưới đây nhé!

Xem giải nghĩa chi tiết quẻ số 59 Quẻ Phong Thủy Hoán?

Tượng quẻ: Quẻ Phong Thủy Hoán (Quẻ số 59 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu
Lời kinh: 渙亨, 王假有廟, 利涉大川, 利貞.
Dịch âm: Hoán hanh, vương giá hữu miếu, lợi thiệp đại xuyên, lợi trinh.
Dịch nghĩa: Quẻ Hoán hanh, vua đến có miếu, lợi sang sông lớn, lợi về chính bền.
Giải nghĩa: Hoán là tan, là thời kỳ ly tan, chia rẽ, tưởng chừng như mọi sự sẽ đi đến chỗ bế tắc. Những bậc quân vương, có thể giải tỏa được bế tắc ấy, có thể đem lại sự đoàn kết cho dân, làm cho tình thế lại trở nên thông suốt (Hoán. Hanh). Nó là quẻ dưới Khảm trên Tốn, gió đi trên nước, là tượng tơi tả giải tán, cho nên là tan. Sự biến hoá của nó thì vốn tự quẻ Tiệm, hào Chín đến ở ngôi Hai mà được giữa, hào Sáu đi ở ngôi Ba được ngôi của hào Chín, mà phía trên cùng nhau với hào Tư, cho nên lời chiêm của nó là có thể hanh.
Loại Quẻ:  Hanh
Tốt cho việc: 

Ứng dụng Quẻ Phong Thủy Hoán Trong Cuộc Sống Kinh Doanh

Trọng cái “tiểu ngã” mà quên cái “đại ngã”, trọng “tư lợi” mà quên “công ích”, trọng “an dật” mà quên “cần khổ thì đóa hoa trong cây sự nghiệp kinh doanh của bạn tất nhiên sẽ tàn tạ và rơi rụng. 

Quẻ Hoán trình bày nguyên tắc cứu vãn tình trạng hư hoại tan rã. 

Một xí nghiệp đang trong thời kỳ gian khổ sáng lập, người ta thường có thể cùng nhau cộng khổ, chia sẻ hoạn nạn. Nhưng khi xí nghiệp có được quy mô tương đối, vốn tăng vọt lên, thì họ rất dễ sinh ra tâm chia rẽ. Trong hoàn cảnh sung túc an hưởng, trên dưới đều có thể sử dụng những phương thức tách rời đạo đức, trọng tư lợi mà quên ích lợi chung. Giữa cái “tiểu ngã” và “đại ngã” đã có sự phân rẽ. Khi lòng người đã chia rẽ, ly tán, thì xí nghiệp đã có cơ nguy bế tắc, suy vong. 

Gần đây báo chí thường đăng tải những xí nghiệp “bị phá sản” “bị kiểm tra”. Từ tin tức trên báo chí phân tích, ta có thể thấy không xí nghiệp phá sản nào không do sự chia rẽ gây nên. Theo tin tức báo chí, số xí nghiệp phá sản khó liệt kê cho hết. 

Những xí nghiệp kinh doanh, khi số vốn tăng đến trên 1.000 vạn nguyên, đều ở giữa thời kỳ cuối của sự tăng trưởng cao tốc và thời kỳ đầu của sự tăng trưởng của sự tăng trưởng ổn định. Do trạng thái biến đổi giữa hai thời kỳ giao tiếp này, sự chia rẽ nội bộ của xí nghiệp thường bắt đầu vào thời gian này, dẫn đến sự suy yếu của xí nghiệp. Làm thế nào để đối phó với tình hình lòng người chia rẽ này? Quẻ Hoán của kinh Dịch chỉ chúng ta: “Dụng chửng mã tráng, cát.” Và “Hoán bôn kỳ cơ, đắc nguyện dã.” Dịch nghĩa “Dùng ngựa mạnh để cứu thời tốt.” Và “Lúc chia rẽ, chạy đến chỗ bàn ngồi, hối hận mất đi.” Ý muốn nói rằng, một nhà lãnh đạo kinh doanh, trong giai đoạn mới manh nha sự chia rẽ, phải chú ý để giải quyết nhanh chóng nó như dùng con ngựa mạnh tiến nhanh để cứu viện, và còn phải “chạy đến cái bàn chân thấp” (cơ, chữ xưa, ám chỉ cái bàn có chân lùn), tức là trước nhất đặt người ta ngồi xuống tựa vào cái bàn chân thấp vững vàng, nghĩa là làm cho tinh thần người ổn định, có ổn định, lòng người mới không chia rẽ. 

Sau khi ổn định, thì làm gì nữa? Quẻ Hoán chỉ dạy chúng ta: “Hoán kỳ cung, chỉ tại ngoại dã.” Dịch nghĩa “Đánh tan cái riêng tư của mình, là chí để ở ngoài vậy.” Ý muốn nói rằng, muốn cứu vãn sự chia rẽ, lìa tan, nhà doanh nghiệp phải từ bỏ lòng riêng tư ích kỷ của mình, tìm nguyên nhân từ ở hành vi, đức tính của chính mình, xem mình đối với những mâu thuẫn xử lý có đúng hay không; xem mình đối với thuộc hạ có công bằng vô tư hay không, xem sự quản lý của mình có phù hợp với thực tế và khoa học hay không. Đây là những việc cứu vãn thời chia rẽ, ly tan không thể xem thường được. 

Khắc phục nhược điểm trong bản tính con người không phải là việc dễ dàng. 

Quẻ Hoán có ba hào giải thích nguyên lý này. 

Thứ nhất: “Hoán kỳ quần, nguyên cát. Hoán hữu khâu, phi di sở tư.” Dịch nghĩa “Làm tan rã bè đảng, rất tốt. Tan rã, nhưng có gò cao, kẻ tầm thường khó nghĩ tới được.” Ý muốn nói rằng, muốn làm cho xí nghiệp không rơi vào cảnh tan rã, phải “hoán kỳ quần”, tức tiêu trừ hệ phái, bè nhóm, tiêu trừ những hiện tượng kết bè kết đảng không đoàn kết trong nội bộ. 

Thứ hai: “Hoán hãn kỳ đại hiệu, hoán vương cư, vô cữu.” Dịch nghĩa “Hủy bỏ hiệu lệnh lớn lìa bỏ chỗ ở của vua, không lỗi.” Ý muốn nói rằng, muốn cứu sự chia rẽ, phân tán, phải bài trừ cái lợi ích kỷ, mà tạo phúc cho tập thể công chúng. 

Thứ ba: “Hoán kỳ huyết, khử địch xuất vô cữu.” Dịch nghĩa “Đánh tan cái nguy hại, trừ bỏ sự sợ sệt đi, không lỗi.” Ý muốn nói rằng, một nhà quản lý kinh doanh, phải có nhãn quan sắc bén, tránh được sự hãm hại, có chuẩn bị thì không sợ họa hoạn, làm cho mình ở vào vị thế chủ động. 

Viết đến quẻ Hoán này, liên tưởng đến đường kinh doanh, tôi không thể không nghĩ đến quyển “Binh đến tướng ngăn” của cô Lương Phượng Nghi, ở Hương Cảng, viết lại những thể nghiệm của chính bản thân mình. Cô nói rằng trên trường kinh doanh, nguyên lý quyết thắng, chỉ có một điều duy nhất: “Trau dồi bản thân mình, để làm cho sự kinh doanh của mình càng tốt đẹp. Trình độ càng cao càng tốt, bề mặt càng rộng càng tốt, và như thế thì càng kiếm ra được nhiều tiền.” Cô lại nói “Vất vả mà không vất vả, gian nan mà không gian nan.” Nghiền ngẫm nguyên lý kinh doanh của Lương Phượng Nghi rồi liên hệ với lời chỉ dạy của quẻ Hoán, tôi thực sự có cái cảm giác “Tâm hữu linh tê nhất điểm thông.” Nghĩa là, tâm trí tinh tế nhạy bén thì sẽ hiểu thông suốt ngay tức khắc.

Bài viết cùng chủ đề

Quẻ Thủy Phong Tỉnh (Quẻ số 48 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Quẻ Thủy Phong Tỉnh (Quẻ số 48 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Ý Nghĩa Quẻ Số 48 Quẻ Thủy Phong Tỉnh Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết