Ý Nghĩa Sao Thái Dương Tại Mệnh Và Các Cung

  • Viết bởi: Ngọc Phương
    Ngọc Phương Tôi là Ngọc Phương, hiện đang đảm nhiệm vị trí Content Writer cho Vạn Sự Như Ý
  • 46 Lượt xem
  • Cập nhật lần cuối 06/10/2023
  • Reviewed By Lâm Huyền Cơ
    Lâm Huyền Cơ Lâm Huyền Cơ là người yêu thích tìm hiểu các kiến thức phong thủy cổ đại, bên cạnh đó còn nghiên cứu kinh dịch và phong thủy hiện đại.

Tính chất cơ bản của sao Thái Dương là gì? Thái Dương chủ về hình dáng và tính cách như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây

Sao Thái Dương là một trong những bộ sao quan trọng nhất trong khoa tử vi, mang đến nhiều ý nghĩa về thành bại trong toàn bộ lá số. Vị trí của Sao Thái Dương cũng rất quan trọng, bất kỳ cung nào mà sao này đóng vai trò cũng đều cần được xem xét kỹ lưỡng. Sao Thái Dương được tượng trưng bởi Mặt Trời, là nguồn ánh sáng soi rọi tỏ tường vạn vật trong cõi trời đất, vì thế nó cũng tượng trưng cho thời thế và sự sáng tỏ.

LÁ SỐ TỬ VI

Tính chất cơ bản của sao Thái Dương

Ý Nghĩa Sao Thái Dương Tại Mệnh Và Các Cung

Thái Dương (太陽) miếu ở hai cung Mão, Ngọ; hãm ở bốn cung Tuất, Hợi, Tí, Sửu.

Thái Dương là chủ tỉnh của Trung Thiên, không thuộc Nam Đẩu hay Bắc Đẩu, ngũ hành thuộc dương hỏa, hóa khí thành “quý”.

Trong Đẩu Số, ba sao Tử Vi, Thiên Phủ, Thái Dương chia ra làm chủ Bắc Đẩu, Nam Đẩu và Trung Thiên, có đặc tính khác nhau. Ánh sáng chói lọi và uy lực của Thái Dương thậm chí so với Tử Vi có lúc còn trải rộng và xa hơn. Nhưng ánh sáng và nhiệt của Thái Dương chỉ cho ra mà không nhận vào, cho nên đặc tính chủ yếu nhất của Thái Dương, là chủ về quý mà không chủ về phú, chủ về danh mà không chủ về lợi.

Nếu nói về việc làm của con người, thì Tử Vi là đế tọa (ngai vàng), Thiên Phủ là quản kho tiền, Thái Dương thì quản chức tước. Đây là biểu hiện cụ thể tính chất chủ về quý mà không chủ về phú của Thái Dương.

Do tính chất này, Thái Dương rất nên đóng ở cung sự nghiệp (tức cung quan lộc), trong đó ở hai cung Tị, Ngọ là rất có khí thế. Bởi vì ở cung Tị là Thái Dương sắp lên đến giữa trời, ở cung Ngọ là ở giữa trời, cho nên khí thế vô cùng. Nếu ở cung vị lạc hãm, thì chủ về vì sự nghiệp mà lao tâm khổ tứ, vất vả.

Thái Dương là chủ tinh của Trung Thiên, do đó cùng dạng với Tử Vi, thích “bách quan triều củng”, ưa được các sao quý cát Tả Phụ, Hữu Bật, Thiên Khôi, Thiên Việt, Văn Xương, Văn Khúc, Tam Thai, Bát Tọa, Ân Quang, Thiên Quý hội chiếu. Nếu không được trăm quan đứng chầu, mà còn gặp tứ sát, hoặc sát tinh nhiều mà cát tinh ít, thì chủ về phát lên một cách nhanh chóng, rồi suy sụp cũng rất nhanh chóng, phú quý không được lâu. Nếu cát tinh nhiều sát tinh ít, thì chủ về tâm cao khí ngạo.

Thái Dương ngoài việc kị tứ sát Hỏa Tinh, Linh Tinh, Kinh Dương, Đà La, còn rất ghét Cự Môn. Vì Cự Môn là “ám tinh”, có thể che ánh sáng của Thái Dương. Nó cũng không ưa bản thân Hóa Kị, sẽ bất lợi về mắt.

Thái Dương lạc hãm ở bốn cung Tuất, Hợi, Tí, Sửu. Ở cung Tuất, chủ về mắt có tật loạn thị, lòa mắt; ở cung Hợi là cách cục “Nhật Nguyệt phản bối”, nếu hội các sao Lộc Tồn, Hóa Lộc, Thiên Mã, thì gọi là “Lộc Mã giao trì ”, thì trái lại, sẽ vừa phú vừa quý.

Thái Dương nhập Mộ ở hai cung Mão, Ngọ. Ở cung Mão là “mặt trời mọc ở phương đông”, chủ về người có tính chất nắm quyền; ở cung Ngọ là “Nhật lệ Trung Thiên” (mặt trời chói lọi giữa trời), quyền lộc tuy trọng, nhưng ánh sáng của Thái Dương quá mãnh liệt, nên cũng dễ mắc bệnh tật ở mắt.

Ở nam mệnh, Thái Dương là cha, là con trai; ở nữ mệnh, Thái Dương là cha, là chồng, và là con trai. Phàm Thái Dương ở cung mệnh, nói chung, hơi có tính chất hình khắc đối với phái nam trong lục thân. Mức độ hình khắc tùy theo cung vị, và các sao cát hung đồng cung hay hội chiếu.

Thái Dương ở cung Ngọ, ánh sáng của mặt trời mãnh liệt, cho nên mức độ hình khắc đối với phái nam trong lục thân, thông thường cũng lớn hơn ở các cung khác.

Ngoài ra, phàm Thái Dương ở cung mệnh, nên là người sinh vào ban ngày, không nên là người sinh vào ban đêm. Người sinh ban đêm mà ở cung hãm, dù không hội các sao hình sát, mức độ hình khắc phái nam trong lục thân vẫn lớn. Nếu người sinh vào ban ngày, thông thường mức độ sẽ giảm nhẹ.

Thái Dương chiếu khắp vạn vật, cho nên chủ về khẳng khái hiền từ, rộng lượng. Nhưng nếu ở cung hãm thì dễ thành màu mè mà không có thực chất. Nữ mệnh Thái Dương, chủ về có chí hướng của đàn ông hiền thục mà có chủ kiến, về phương diện tình cảm không dễ xảy ra tình huống lúng túng, khó xử. Có điều, nếu có Hỏa Tinh đồng cung thì dễ xử sự bằng tình cảm.

Hình tính phú sao Thái Dương

Nguyên văn:

日月曲相与天机,皆为美俊之姿,乃是清奇之格,上长下短,目秀眉

Nhật Nguyệt Khúc Tướng dữ Thiên Cơ, giai vì mĩ tuấn chi tư, nãi thị thanh kì chi cách, thượng trường hạ đoản, mục tú mi thanh.

Dịch nghĩa:

Thái Dương, Thái Âm, Vũ Khúc, Thiên Tướng và Thiên Cơ, đều là người xinh đẹp, tuấn tú, là cách thanh cao đặc biệt, trên dài dưới ngắn, mục tú mi thanh.

Chú giải:

Cổ nhân xem trọng hình dáng vững vàng, vì vậy cho rằng “trên dài dưới ngắn” là cách cục tốt, khác với quan điểm thẫm mĩ của người hiện đại. Ngày nay người đẹp là phải “trên ngắn dưới dài”, quan điểm xưa và nay đúng là có khác nhau.

Đặc trưng hình dáng và tính cách sao Thái Dương

Ý Nghĩa Sao Thái Dương Tại Mệnh Và Các Cung
Sắc mặt hồng trắng, hồng vàng, hoặc kèm sắc tía hồng Khuôn mặt đầy tròn, hoặc mặt dài tròn.

Thái Dương ở cung Ngọ, chủ về thân người cao to; ở cung lạc hãm, thân người vừa hoặc lùn; ở cung vượng thì thân người vừa hoặc cao. Tính tình rộng rãi, dễ dãi, độ lượng, trung thành mà thông minh.

Thái Dương Hóa Kị, chủ về mắt có tật, hoặc mắt có tia đỏ.

Thái Dương ở cung miếu vượng, ánh mắt có thần. Nhưng cung Ngọ quá vượng, chủ về dễ bị bệnh tật ở mắt.

Thái Dương Hóa Kị lại gặp sát tinh, mắt lớn mắt nhỏ, hoặc một cao một thấp.

Thái Dương nhập hạn ca

Đại Tiểu Hạn nếu gặp Thái Dương đắc địa, sẽ mang lại nhiều tài lộc và thành công trong sự nghiệp. Hôn nhân của họ sẽ hạnh phúc và có con trai. Nếu người đàn ông là một kẻ sĩ, thì sự nghiệp của anh ta sẽ phát đạt và được tôn vinh.Tuy nhiên, nếu Sao Thái Dương nhập hạn và ở trong hãm địa, thì sẽ gặp phải nhiều trở ngại và thách thức trong cuộc sống. Nếu có Sao Hoá Kỵ xuất hiện, thì mọi việc đều sẽ trở nên tồi tệ hơn, gây ra nhiều rắc rối và vấn đề tài chính. 

Sao Thái Dương Ở Cung Thiên Di

Khi Thái Dương nhập cung Thiên Di, người ta nên đi xa để phát triển sự nghiệp và có thể gặp được những người có vị thế, quý nhân.

Sao Thái Dương Ở Cung Tài Bạch

Khi sao Thái Dương chủ về ban phát thì khi nhập vào cung Tài Bạch, chủ đương số sẽ gánh vác nhiều trọng trách, công việc nặng nề và phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống. Điều này có thể đòi hỏi họ phải nỗ lực và cố gắng nhiều hơn để đạt được thành công và sự thịnh vượng. Tuy nhiên, nếu họ có thể vượt qua được những thử thách này, họ sẽ có được sự thành công và danh tiếng trong tương lai.

Sao Thái Dương Ở Cung Quan Lộc

Thái Dương chủ về quyền lực và vinh quang, do đó khi nhập vào cung Quan Lộc sẽ là hợp cách. Tuy nhiên, để đạt được thượng cách thì cần phải hội đủ nhiều yếu tố tốt đẹp khác nhau.

Sao Thái Dương Ở Cung Điền Trạch

Thái dương nhập cung điền trạch chủ điền sản như gió thoảng qua tay, phập phù không ổn định…

Sao Thái Dương Ở Cung Phúc Đức

Sao Thái Dương có tính chất động mạnh, khi nhập vào cung Phúc Đức thì chủ nhân của cung này thường là người rất năng động, bận rộn và không ngừng làm việc.

Sao Thái Dương Ở Cung Phụ Mẫu

 Thái Dương nhập vào cung phụ mẫu chủ về cha mẹ là người có địa vị quý tộc, quyền lực thì đây là một dấu hiệu tốt cho sự thịnh vượng và thành công của gia đình.

Sao Thái Dương Ở Cung Tử Tức

Thái Dương nhập vào cung tử tức là chủ nhân của cung đó sẽ có con cái thông minh, tài giỏi và có thể dựng được cơ sở cho sự nghiệp của mình.

Sao Thái Dương Ở Cung Phu Thê

Ý Nghĩa Sao Thái Dương Tại Mệnh Và Các Cung
Khi sao Thái Dương nhập vào cung phu thê, điều này mang đến rất nhiều ẩn số và tình huống khó đoán trước. Để có thể đưa ra những dự đoán chính xác, chuyên gia tử vi cần phải xem xét cẩn thận các sao hội hợp và tương tác với sao Thái Dương.

Sao Thái Dương Ở Cung Huynh Đệ

Thái Dương nhập cung vào vị trí Huynh Đệ chủ đang đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự đoàn kết và hòa hợp giữa các thành viên trong gia đình, không chỉ giữa các anh em mà còn giữa các thành viên quý tộc. 

Sao Thái Dương Ở Cung Nô Bộc

Sao Thái Dương thực sự không phù hợp khi nhập vào cung Nô Bộc. Thái Dương là một quan tinh, chủ về công danh quan quý, do đó khi nhập vào cung Nô Bộc, nó sẽ chủ động tạo ra những mối quan hệ xã giao, tình bạn hoặc gây ra sự oán trách từ những người dưới quyền.

Sao Thái Dương Ở Cung Tật Ách

Thái Dương thuộc vào mệnh hoả và là sao Kinh Dương Minh. Khi Thái Dương nhập cung, năng lượng của sao Kinh Dương Minh sẽ được kích hoạt mạnh mẽ, gây ra tình trạng hoả thịnh, dễ gây choáng ngất, đau đầu kéo dài và đây là biểu hiện của tình trạng huyết áp cao.

Bạn có thể xem thêm:

Bài viết cùng chủ đề

Ý Nghĩa Sao Thiên Tướng Tại Mệnh Và Các Cung

Ý Nghĩa Sao Thiên Tướng Tại Mệnh Và Các Cung

Ngọc Phương
Ngọc Phương 7 tháng trước

Tính chất cơ bản của sao Thiên Tướng là gì? Thiên Tướng chủ về hình dáng và tính cách như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây

Ý Nghĩa Sao Thất Sát Tại Mệnh Và Các Cung

Ý Nghĩa Sao Thất Sát Tại Mệnh Và Các Cung

Ngọc Phương
Ngọc Phương 7 tháng trước

Tính chất cơ bản của sao Thất Sát là gì? Thất Sát chủ về hình dáng và tính cách như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây

Ý Nghĩa Sao Thiên Lương Tại Mệnh Và Các Cung

Ý Nghĩa Sao Thiên Lương Tại Mệnh Và Các Cung

Ngọc Phương
Ngọc Phương 7 tháng trước

Tính chất cơ bản của sao Thiên Lương là gì? Thiên Lương chủ về hình dáng và tính cách như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.