Quẻ Hỏa Lôi Phệ Hạp (Quẻ số 21 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

  • Viết bởi: Ngọc Phương
    Ngọc Phương Tôi là Ngọc Phương, hiện đang đảm nhiệm vị trí Content Writer cho Vạn Sự Như Ý
  • 129 Lượt xem
  • Cập nhật lần cuối 24/01/2023
  • Reviewed By Lâm Huyền Cơ
    Lâm Huyền Cơ Lâm Huyền Cơ là người yêu thích tìm hiểu các kiến thức phong thủy cổ đại, bên cạnh đó còn nghiên cứu kinh dịch và phong thủy hiện đại.

Ý Nghĩa Quẻ Số 21 Quẻ Hỏa Lôi Phệ Hạp Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết

Quẻ Hỏa Lôi Phệ Hạp là quẻ số 21 trong kinh dịch, nó là quẻ xấu hay quẻ tốt, mang đến ý nghĩa gì cho người sở hữu quẻ này? Cùng tìm hiểu ngay với phần giải nghĩa chi tiết dưới đây nhé!

Xem giải nghĩa chi tiết quẻ số 21 Quẻ Hỏa Lôi Phệ Hạp?

Tượng quẻ: Quẻ Hỏa Lôi Phệ Hạp (Quẻ số 21 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu
Lời kinh: 噬嗑亨, 利用獄.
Dịch âm: Phệ hạp hanh, lợi dụng ngục.
Dịch nghĩa: Quẻ Phệ hạp hanh, lợi dùng việc ngục.
Giải nghĩa: Phệ là cắn, hạp là hợp, vật có chỗ cách, phải cắn mới hợp lại được. Quẻ này trên dưới hai hào Dương mà giữa trông rỗng, là tượng cái miệng. Quẻ Phệ hạp hanh, vì quẻ tự có nghĩa hanh. Việc trong thiên hạ, sở dĩ không được hanh thông là vì có chỗ ngăn cách; cắn mà hợp lại, thì hanh thông rồi. Lợi dùng việc ngục, nghĩa là cái đạo “cắn mà hợp lại” nên dùng về việc hình ngục vậy. Lại, ngăn cách ở thiên hạ, phi hình ngục lấy gì mà trừ bỏ được? không nói “lợi dùng việc hình” mà nói “lợi dùng việc ngục” là vì trong quẻ có tượng sáng soi, lợi về sự xét ngục vậy. Ngục là để xét trị sự thật sự dối. Biết được tình thật, thì biết cái đạo làm cho ngăn cách, rồi mới có thể đặt cách ngăn ngừa và dùng hình phạt.
Loại Quẻ:  Bình hòa
Tốt cho việc:  Không tốt không xấu

Ứng dụng Quẻ Hỏa Lôi Phệ Hạp Trong Cuộc Sống Kinh Doanh

Bản lĩnh kiệt xuất của con người giống như một viên đá. Chỉ cần mài dũa nhất định 

sẽ sáng bóng. 

Quẻ Phệ Hạp có ý nghĩa là nhai thức ăn, tức phải nghiền nát chướng ngại vật mới kết hợp trên và dưới. 

Sự nghiệp kinh doanh dù sao cũng là một sự nghiệp phải trải qua nhiều gay go và gian khổ. Hiện giờ có rất nhiều người cho rằng buôn bán bất hợp pháp là một việc kinh doanh dễ kiếm lời nhất. Đây quả thực là một sự suy nghĩ sai lầm. Dĩ nhiên, có một số người bất kể đạo đức, không từ một thủ đoạn xấu xa nào để câu được nhiều tôm cá trong “biển thương mại”. Nhưng khi bọt nước tan vỡ, thì tiền tài kiếm được bằng đầu cơ sẽ tiêu tan như bọt nước. Trước đây, từng có một bài báo tựa đề “Đảo Đài Loan rơi vào cạm bẫy “TRÒ CHƠI TIỀN TÀI” như thế nào?” thuật lại một câu chuyện đã xảy ra vào cuối những năm 80 về phong trào đầu cơ khủng khiếp ở Đài Loan. “Lục Hợp Thể” đã đốt cháy toàn đảo này, mấy triệu người tham gia vào cuộc chơi cờ bạc; “Địa hạ kỹ hóa công ty” và “Địa hạ đầu tư công ty”, lợi dụng tâm lý đầu cơ của con người, tiến hành những hoạt động tiền tệ lừa gạt qua ngân hàng tiết kiệm một cách phóng túng. Trong khi người ta còn đang vui mừng như điên cuồng, mong đợi một sớm một chiều trở thành một nhà triệu phú, thì hoạt động đầu cơ của hai công ty này bị sụp đổ, một điều tất yếu không thể tránh. Những người đang nắm trong tay một tài sản ức vạn đô la, đột nhiên phát hiện số tiền ghi trên những tờ giấy kia chẳng qua chỉ là hoa trong gương, trăng dưới nước, cuối cùng chỉ là một trường ảo mộng. Những gì tôi tường thuật trên đây, dụng ý muốn nói rằng, cái mà người ta gọi là “kinh doanh”, trên thực tế, là một quá trình đầy gian khổ, tức là điều mà quẻ Phệ Hạp đã nói, “Trong miệng có đồ vật phải nhai nát (Phệ Hạp), nhai nát thì hạnh thông.” Nghĩa là, phải nhai thức ăn trong miệng mới có thể nuốt, đồ ăn ngon vào bụng cũng như phải nghiền nát các chướng ngại vật trên đường đi, thì con đường mới thông suốt. 

Điều này bao hàm ẩn ý: Một nhà kinh doanh thành công tất nhiên phải trải qua một quá trình đầy gian khổ, những người chỉ chuyên đầu cơ cuối cùng cũng không thể duy trì được lâu dài. Trong quá trình gian khổ lâu dài, đúng như Tùng Hạ Hạnh, một đại thương gia người Nhật đã nói: “Làm việc phải có một tinh thần kiên quyết mãnh liệt, tuyệt đối không dễ dàng buông bỏ, trong sự nghiệp kinh doanh, không thể hoàn toàn theo mãi một phương thức đã định trước, nhưng phải cắn răng nhẫn nại tiếp tục làm ăn; trong sự kiên quyết nhẫn nại, cho dù kế hoạch định trước không thể thực hiện được, nhưng tùy theo hoàn cảnh, cứ nhắm theo phương hướng tốt nhất mà phát triển thì sẽ xuất hiện một con đường có thể đi.” Đúng thực là như vậy. 

Trong trạng thái giữa hai hàm có vật ngăn chặn, chỉ còn cách là cắn nát chướng ngại vật ra, thì hai hàm sẽ ăn khớp với nhau, tức là trên và dưới hòa hợp với nhau. Sau khi nghiền nát trở ngại ngăn cách, thì sẽ tạo nên sự hưng thịnh. 

Còn về việc nghiên nát chướng ngại vật như thế nào, điều đó hoàn toàn trông cậy vào trí tuệ và nghị lực của nhà kinh doanh để tiến hành. 

Bài viết cùng chủ đề

Thuật Xem Tướng Chỉ Tay Đường Tình Cảm Chuẩn Xác Nhất

Thuật Xem Tướng Chỉ Tay Đường Tình Cảm Chuẩn Xác Nhất

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Cách xem bói chỉ tay đường tình cảm - Đường tình duyên để biết tính cách, sự hòa hợp của các mối quan hệ và sự bền vững của tình yêu. Phân tích đường tình duyên để biết mẫu người yêu phù hợp.