Quẻ Phong Hỏa Gia Nhân (Quẻ số 37 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

  • Viết bởi: Ngọc Phương
    Ngọc Phương Tôi là Ngọc Phương, hiện đang đảm nhiệm vị trí Content Writer cho Vạn Sự Như Ý
  • 226 Lượt xem
  • Cập nhật lần cuối 24/01/2023
  • Reviewed By Lâm Huyền Cơ
    Lâm Huyền Cơ Lâm Huyền Cơ là người yêu thích tìm hiểu các kiến thức phong thủy cổ đại, bên cạnh đó còn nghiên cứu kinh dịch và phong thủy hiện đại.

Ý Nghĩa Quẻ Số 37 Quẻ Phong Hỏa Gia Nhân Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết

Quẻ Phong Hỏa Gia Nhân là quẻ số 37 trong kinh dịch, nó là quẻ xấu hay quẻ tốt, mang đến ý nghĩa gì cho người sở hữu quẻ này? Cùng tìm hiểu ngay với phần giải nghĩa chi tiết dưới đây nhé!

Xem giải nghĩa chi tiết quẻ số 37 Quẻ Phong Hỏa Gia Nhân?

Tượng quẻ: Quẻ Phong Hỏa Gia Nhân (Quẻ số 37 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu
Lời kinh: 家人: 利女貞.
Dịch âm: Gia nhân: Lợi nữ trinh.
Dịch nghĩa: người trong nhà: hễ đàn bà mà chính đáng thì có lợi.
Giải nghĩa: Đồng dã. Nảy nở. Người nhà, gia đinh, cùng gia đình, đồng chủng, đồng nghiệp, cùng xóm, sinh sôi, khai thác mở mang thêm. Khai hoa kết tử chi tượng: trổ bông sinh trái, nẩy mầm. Di là bị thương; hễ ra ngoài bị thương thì trở về nhà, cho nên sau quẻ Minh di tới quẻ Gia nhân. Gia nhân là người trong một nhà.
Loại Quẻ:  Cát
Tốt cho việc:  Đường quan lộc liên tục được mở rộng

Ứng dụng Quẻ Phong Hỏa Gia Nhân Trong Cuộc Sống Kinh Doanh

Câu nói của các nhà Nho tưởng như bị lỗi thời rồi. Nhưng thật ra kết hợp câu tu thân tề gia này với sự nghiệp kinh doanh thì nó chính là nguồn động lực tạo nên sự thành công chân chính vậy. 

Quẻ Gia Nhân bao hàm ý nghĩa, dạy người trong nhà cho trung chính, làm sao cho sáng tỏ đạo nhà. 

Khi tôi viết đến quẻ Gia Nhân, tôi cảm thấy dường như khó mà kết hợp quẻ này với vấn đề kinh doanh. Nhưng sau khi đọc kỹ, suy nghĩ sâu sắc, tôi mới nhận thấy thực sự có rất nhiều chỗ quan hệ với nhau; hơn nữa tôi thấy kết hợp câu “tu thân tề gia” với sự nghiệp kinh doanh cũng là điều rất tự nhiên. 

Chúng ta biết rằng, gia đình là cơ sở cấu tạo nên xã hội, mọi sự việc của xã hội, (dĩ nhiên bao quát cả các loại kinh doanh) đều có quan hệ mật thiết với gia đình, và có ảnh hưởng với nhau. Đạo lý mà Khổng tử nói: “Thành ý, chính tâm, tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” 

Chúng ta có thể suy luận từ trong quẻ này. Trong sự nghiệp kinh doanh, nếu bạn muốn thu đạt thành công, thì không thể thiếu yêu tố quan trọng đó là trong nội bộ 

gia đình bạn phải có nghiêm chính và hòa thuận với nhau; mỗi người phải làm trọn bổn phận của chồng hay vợ. Đọc báo chí, ta thấy có rất nhiều nhà kinh doanh (kể cả những nhà chính trị), tham lam vô cùng tận, làm cho các xí nghiệp đang hưng vượng phát đạt phải suy sụp rồi đóng cửa. Phân tích nguyên nhân một cách kỹ lưỡng, ta có thể tìm nguồn gốc thất bại của những người đó là do gia đình họ thiếu chính khí và sống sa đoạ. Cho nên quẻ Gia Nhân của kinh Dịch nói: “Gia nhân, nữ chính vị hồ nội, nam chính vị hồ ngoại, nam nữ chính thiên địa chỉ đại nghĩa dã.” Dịch nghĩa: “Người trong nhà, vị trí đàn bà là ở trong nhà, vị trí của đàn ông là ở ngoài xã hội nam nữ ở đúng vị trí, đó là nghĩa lớn của trời đất vậy.” Ý muốn nói rằng, người đàn bà phải ở trong giữ trung chính, nếu liên hệ đến việc kinh doanh sẽ dẫn đến lòng tham vô tận, thúc đẩy người chồng kiếm những đồng tiền phi nghĩa. Người đàn ông phải giữ trung chính, làm ăn đúng nguyên tắc, đồng thời khi ra ngoài, không trêu hoa ghẹo nguyệt. Vợ chồng trung chính như vậy thì thiên hạ sẽ an định. Tóm lại, sự nghiêm chính và hòa thuận có thể làm cho sự nghiệp kinh doanh của bạn ổn định và phát triển. 

Ở Nhật Bản, có rất nhiều nhà kinh doanh thành công, đọc những quyển sách họ viết về con đường đi đến thành công của họ, hoặc xem truyền hình về những mục có liên 

đến sự nghiệp kinh doanh, họ đều có những “bà nội trợ hiền” rất hoàn mỹ. Thượng Hải ngày xưa, có rất nhiều cửa hiệu buôn do vợ chồng đồng lòng kinh doanh, họ cũng từ một tế bào (người một nhà) mà dần dần phát triển lớn lên. Bộ phim “Một nhà ở Thượng Hải” là một ví dụ điển hình rất hay. Cả một nhà ở bến Thượng Hải làm ăn buôn bán nhờ vào cái gì? 

Điều này đúng như những lời quẻ Gia Nhân đã nói: “Phúc gia, đại cát, thuận tại vị dã.” Dịch nghĩa: “Làm cho nhà trở nên giàu có, tốt lớn, vĩ thuận theo cương vị vậy.” Ý muốn nói rằng, những gia đình được giàu có đầy đủ thì rất tốt đẹp sở dĩ được tốt đẹp là hoàn toàn nhờ vào “thuận theo bổn phận mà làm hết sức của mình vậy.” Người lo ngoài, kẻ lo trong, ai cũng làm đúng cương vị của mình. Như thế, trong không sợ có nội hoạn thì cơ hội thành công trong việc làm ăn càng lớn. Người ta thường nói: “Trong nhà trên dưới hòa hợp thì không có phúc nào lớn hơn.” Người trong nhà hòa mục, sự quan hệ với người ngoài được hòa hài, có thể đem đến sự thương yêu, sự hỗ trợ, sự thông cảm, và sự bảo vệ của bạn bè với mình. Từ kế hoạch kinh tế tiến vào thị trường kinh tế, dưới sức quyến rũ của tiền bạc và quyền lực, một số người lòng dạ yếu mềm, thiếu khả năng tự chế, phần lại bị người trong gia đình thúc giục, họ dễ bị sa ngã mà đi đến thất bại. Kiếm tiền là điều tất yếu phải làm, cũng như cạnh tranh là điếu tất yếu phải có. Nhưng cạnh tranh và kiếm tiền, không thể làm cho người trong gia đình phân hóa, hai chữ “thành tín” bị phá hoại. Ơ điểm này, quẻ Gia Nhân khuyên chúng ta: “Uy như chi cát, phản thân chi vị dã” Dịch nghĩa: “Uy nghiêm mà tốt, là nói mình tự phản tỉnh vậy.” Ý muốn nói rằng, trị gia không thể thiếu sự thành tín và uy nghiêm. Nhưng uy nghiêm phải tự kiến lập tại bản thân mình để làm gương trước, làm cơ sợ trước. Có uy nghiêm mới có thể làm cho người trong nhà tôn kính mình, việc này đúng như ba câu nói của Mạnh Tử: 

Câu thứ nhất: “Điều mình không làm được, thì không thể yêu cầu vợ con làm”. 

Câu thứ hai: “Không thể thành thật phản tỉnh, tự xét lại mình, không thể làm cho cha mẹ vui lòng” 

Câu thứ ba: “Thành thật phản tỉnh tự xét lại mình, đó là niềm vui sướng lớn nhất.” 

Lời của vị hiền triết này chứng tỏ ông đã ngộ được chân lý của cuộc sống bình thường. Tôi cho rằng, cái ưu điểm của tổ tiên, chúng ta phải kế thừa tiếp nối và kết hợp với nhận thức hiện đại. Đối với người hy vọng đạt được thành công trong kinh doanh, những tư tưởng này đều rất hữu dụng. 

Giám đốc công ty Tín Phong của Mỹ là Bigo-Khai đã viết những kinh nghiệm thành công của ông, tổng kết thành 66 câu hỏi; hạch tâm của quyển sách là: “Đi tới sự thành công phải cần dùng trí tuệ.” Tôi nghĩ, cần phải bổ sung một câu là: “Đi tới sự thành công, còn cần người trong gia đình.” (Gia Nhân)

Bài viết cùng chủ đề

“Hà Đồ" là gì? “Lạc Thư” là gì? và Ý Nghĩa trong phong thủy

“Hà Đồ" là gì? “Lạc Thư” là gì? và Ý Nghĩa trong phong thủy

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

"Hà Đồ và Lạc Thư" trong phong thủy là gì? và chúng được hình thành như thế nào?

Quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu (Quẻ số 14 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu (Quẻ số 14 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Ý Nghĩa Quẻ Số 14 Quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết