Quẻ Sơn Địa Bác (Quẻ số 23 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

  • Viết bởi: Ngọc Phương
    Ngọc Phương Tôi là Ngọc Phương, hiện đang đảm nhiệm vị trí Content Writer cho Vạn Sự Như Ý
  • 74 Lượt xem
  • Cập nhật lần cuối 24/01/2023
  • Reviewed By Lâm Huyền Cơ
    Lâm Huyền Cơ Lâm Huyền Cơ là người yêu thích tìm hiểu các kiến thức phong thủy cổ đại, bên cạnh đó còn nghiên cứu kinh dịch và phong thủy hiện đại.

Ý Nghĩa Quẻ Số 23 Quẻ Sơn Địa Bác Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết

Quẻ Sơn Địa Bác là quẻ số 23 trong kinh dịch, nó là quẻ xấu hay quẻ tốt, mang đến ý nghĩa gì cho người sở hữu quẻ này? Cùng tìm hiểu ngay với phần giải nghĩa chi tiết dưới đây nhé!

Xem giải nghĩa chi tiết quẻ số 23 Quẻ Sơn Địa Bác?

Tượng quẻ: Quẻ Sơn Địa Bác (Quẻ số 23 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu
Lời kinh: 剝不利有攸往.
Dịch âm: Bác bất lợi hữu du vãng.
Dịch nghĩa: Quẻ Bác không lợi có thửa đi.
Giải nghĩa: Bác nghĩa là rụng. Quẻ Bác là lúc các khí Âm lớn thịnh, tiều gọt khí dương, cũng tức là lúc những kẻ tiểu nhân gọt đẽo quân tử, cho nên đấng quân tử không lợi có thửa đi, chỉ nên nhún lời nói, giấu tung tích, tuỳ thời nghe ngóng, cho khỏi bị kẻ tiểu nhân làm hại.
Loại Quẻ:  Hung
Tốt cho việc:  Không tốt

Ứng dụng Quẻ Sơn Địa Bác Trong Cuộc Sống Kinh Doanh

Nếu bạn không biết ngừng đúng lúc bay không dùng chiến thuật “đi bai bước lùi một bước” trong kinh doanh, thì thường dễ bị thất bại vào một ngày nào đó. 

Quẻ Bác bao hàm ý rơi xuống từng mảng và sói mòn. 

Trên đời mọi sự mọi vật đều có những biến hóa quanh co khúc chiết, không thể có việc thuận buồm xuôi gió được. Kinh doanh là một sự nghiệp rất nhạy cảm với sự thăng trầm, cho nên lại càng không thể bằng phẳng không sóng gió, không thể chỉ có đầy mà không có vơi. Tình hình làm ăn của một nhà kinh doanh giống như làn sóng siêu thanh có đỉnh sóng, có vực sóng, có hưng vượng, và cũng có suy sụp, khó khăn gảy đổ. Tình trạng kinh doanh tất nhiên là một quá trình diễn biến. Không phải hoàn toàn tùy thuộc vào ý chí của mỗi người. Nó giống như một vương triều, trên dòng lịch sử, có lúc cực kỳ hưng thịnh, có lúc suy vong. Vương quốc của kinh doanh cũng không cách nào thoát ra khỏi được quy luật thịnh suy nhất định này. 

Một nhà kinh doanh, khi rơi vào thời kỳ tan vỡ, hao mòn, hoàn cảnh khốn đốn, thì y phải làm sao? 

Quẻ Bác, câu đầu tiên là khuyên chúng ta: “Bác, bất lợi hữu du vãng.” Dịch nghĩa: “Tan vỡ, ra đi không lợi.” Dùng tư tưởng hiện đại giải thích, khi thấy đã bị tan vỡ, suy sụp, lúc không nên tiến tới, thì phải ngừng lại, đừng nhắm mắt phát triển thêm nữa. Nếu miễn cưỡng làm càn, tức sẽ không thu được gì, tình hình lại xấu thêm và do đó tổn thất càng lớn. 

Sau tháng 6 năm 1993, Trung ương tăng cường sự khống chế, bắt buộc thu bớt số vốn đầu tư vào của các xí nghiệp có xây dựng cơ bản qui mô. Đây là một tín hiệu cho thấy rằng, một số những xí nghiệp đầu tư qui mô vào việc xây dựng cơ bản, tương lai sẽ bị hạn chế (tức ý tan vỡ từng mảng và sói mòn.). Nếu một nhà kinh doanh sáng suốt, đối với tín hiệu và tình thế chính trị này, sau khi bình tĩnh phân tích kỹ lưỡng, nhất định sẽ tuân theo ý của quẻ Bác “tan vỡ từng mảng, tiến đi không lợi.”, và đưa ra quyết sách sáng suốt không phát triển thêm nữa 

Thoán từ quẻ Bác nói: “Thuận nhi chỉ chi, quan tượng dã; quân tử thượng tiêu tức doanh dư, thiên hành dã.” Dịch nghĩa: “Thuận lý mà ngừng nổ lại, là xem hình tượng vậy. Quân tử xem việc, tiêu, trưởng, đầy vơi là do trời chuyển vậy.” Ý muốn nói rằng, trong quá trình sự nghiệp kinh doanh lâu dài, lúc không nên tiến tới, thì phải thuận theo thời mà ngừng lại. Bởi vì quân tử phải hiểu rõ rằng sự vật tất nhiên sẽ luôn luôn phát sinh những hiện tượng, tiêu trưởng, đầy vơi. Đó là phép tắc tự nhiên của vũ trụ. 

Đúng như vậy, sau tháng 6 năm 1993, có một đại thương gia buôn bán vật liệu sắt thép, nói cho tôi biết: “Trong cả năm nay, tôi chịu đủ thứ khổ trên đầu, mỗi lần tôi mua sắt thép là mỗi lần thua lỗ nặng. Tôi càng bỏ vốn mua vật liệu sắt thép càng lớn thì số thua lỗ của tôi càng nhiều.” Tôi nói với ông ta: “Anh nên bán đổ bán tháo cho nhanh. 

Vị đại thương gia đáp: “Đã bị thòng lọng buộc dính rồi. Mọi người đều muốn bán đổ bán tháo số hàng đi, nhưng lại bán ra không được.” Đó là tình trạng thực tế khó khăn của ngành buôn bán vật liệu sắt thép. Cái khổ của nhà đại thương gia này, nguyên nhân của nó có thể nói là do ông ta đã không nắm rõ quy luật tiêu trưởng, đầy vơi của kinh doanh vậy. 

Ta nhớ Songxia-Xingzhizhu có nói đến “Chiến pháp kinh doanh kiểu sâu ăn lá dâu”. Có một loại sâu gọi là xích oách trùng, lúc nó đi, trùng đi tới 2 tấc (Tàu) lại lui lại 1 tấc. Phương pháp này đáng để cho các nhà kinh doanh chúng ta học tập, tức là muốn nói rằng, bạn kinh doanh nếu như năm nào cũng kiếm ra tiền, thì bạn nên thoái lui một bước, trong bước thoái lui này bạn không chuẩn bị kiếm ra tiền, chẳng khác nào trời nắng ráo liên tiếp vài ngày, cuối cùng bạn phải chuẩn bị lúc trời đổ mưa. Cái cách kinh doanh “sâu ăn dâu” này, khi gặp biến cố bất ngờ, ta sẽ không bị hoảng hốt, rối loạn tinh thần, mà trái lại có thể thong thả xử lý việc làm ăn kinh doanh của bạn. 

Trên thực tế, có rất nhiều nhà kinh doanh khó mà làm được cách làm ăn kiểu như thế. “Thuận theo thời mà ngừng lại”, nói thì nghe dễ, nhưng làm được mới thực là khó. Suốt bao năm trời vất vả gian khổ kiếm được một số tiền lời mấy trăm vạn, nhưng họ không biết “thuận theo thời mà ngừng lại” hoặc “đi hai bước lùi lại một bước” của chiến pháp kinh doanh, nên thường thường bị tiêu hủy chỉ trong một ngày. Mấy năm sau, chẳng còn giữ lại được một số tiền nào, đáng tiếc chăng?

Bài viết cùng chủ đề

Quẻ Địa Trạch Lâm (Quẻ số 19 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Quẻ Địa Trạch Lâm (Quẻ số 19 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Ý Nghĩa Quẻ Số 19 Quẻ Địa Trạch Lâm Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết

Xem Tuổi Kết Hôn Cho Người Tuổi Hợi - Căn Duyên Tiền Định

Xem Tuổi Kết Hôn Cho Người Tuổi Hợi - Căn Duyên Tiền Định

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Lương Duyên Tiền Định Người Tuổi Hợi - Xem Tuổi Chọn Vợ Chọn Chồng