Quẻ Sơn Thiên Đại Súc (Quẻ số 26 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

  • Viết bởi: Ngọc Phương
    Ngọc Phương Tôi là Ngọc Phương, hiện đang đảm nhiệm vị trí Content Writer cho Vạn Sự Như Ý
  • 172 Lượt xem
  • Cập nhật lần cuối 24/01/2023
  • Reviewed By Lâm Huyền Cơ
    Lâm Huyền Cơ Lâm Huyền Cơ là người yêu thích tìm hiểu các kiến thức phong thủy cổ đại, bên cạnh đó còn nghiên cứu kinh dịch và phong thủy hiện đại.

Ý Nghĩa Quẻ Số 26 Quẻ Sơn Thiên Đại Súc Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết

Quẻ Sơn Thiên Đại Súc là quẻ số 26 trong kinh dịch, nó là quẻ xấu hay quẻ tốt, mang đến ý nghĩa gì cho người sở hữu quẻ này? Cùng tìm hiểu ngay với phần giải nghĩa chi tiết dưới đây nhé!

Xem giải nghĩa chi tiết quẻ số 26 Quẻ Sơn Thiên Đại Súc?

Tượng quẻ: Quẻ Sơn Thiên Đại Súc (Quẻ số 26 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu
Lời kinh: 大畜利貞, 不家食, 吉, 利涉大川.
Dịch âm: Đại Xúc lợi trinh, bất gia thực, cát, lợi thiệp đại xuyên.
Dịch nghĩa: Quẻ Đại Xúc lợi về sự chính, chẳng ăn ở nhà, tốt lợi sang sông lớn.
Giải nghĩa: Xúc là chứa ngăn, lại là chứa họp, Phàm sự chứa họp, đều chuyên nói về cái lớn hơn. Sự chứa đựng, nên được chính đạo, cho nên nói là lợi về sự chính. Đã có đạo đức đầy chứa ở trong, nên ở ngôi trên, để hưởng lộc trời, thi thố với thiên hạ, thì chẳng những là tốt một mình, mà lại tốt cả thiên hạ.
Loại Quẻ:  Quẻ Cát
Tốt cho việc:  - Công danh sự nghiệp: nhiều tài lộc - Khoa bảng: Thi cử đỗ đạt

Ứng dụng Quẻ Sơn Thiên Đại Súc Trong Cuộc Sống Kinh Doanh

Tích lũy vốn liếng phải khéo ở chỗ "ngăn trở và "đình chỉ", tích chứa mà biết ngừng đúng lúc nhất định sẽ làm sự nghiệp kinh doanh của bạn tiếp tục bay cao. 

Bao hàm ý nghĩa có trở ngại lớn, và chứa lớn. Như dòng sông lưu chuyển mãi, nếu cứ để nó tự do trôi chảy không ngăn nó lại, thì nó không thể tích trữ được gì. Trạm thủy điện phát ra điện, chính là nhờ cái đập ngăn dòng nước chảy lại, chứa nước cho đầy mới có tác dụng phát ra điện lực. 

Ở xã hội ngày nay, cần phải súc tích tri thức, cần phải súc tích nguồn năng lượng, cần phải súc tích vật chất tiền bạc. Muốn làm ăn buôn bán, cần phải súc tích tiền vốn đầy đủ. Phương pháp hữu hiệu để súc tích, là phải khéo “ngăn trở” và khéo “dừng lại” đúng lúc. Nếu không có “ngăn trở" và "dừng lại" thì không thể súc tích được. Quả Đại Súc trong kinh Dịch đã chỉ dạy cho chúng ta nguyên lý này. Lời Thoán viết: "Thiện tại sơn trung, đại sứ; quân tử đi do thức tiền ngôn công hạnh, đi sức kỳ đức." Dịch nghĩa: “Trời ở trong núi, tích trữ lớn. Quân tử lấy đó mà học cho nhiều lời dạy và đức hạnh của người xưa để chứa cái đức của mình cho đầy đủ” 

Trong quê Đại Súc, nội quái là Kiền, tượng trưng cho Trời, thương quái là Cấn, tượng trưng cho núi. Sắc trời ở trong vùng núi, là tượng trưng súc tích rất lớn. Quân tử cần phải có kiến thức quảng bác, súc tích đầy đủ các loại tri thức và kinh nghiệm. 

Chừ súc tích hàm nghĩa rất rộng; trong kinh doanh ý nghĩa cũng y như thế. Một công ty hoạt động kinh doanh, vốn của nó phải trông cậy vào sự tích trữ lâu dài mới có được. Dĩ nhiên, còn phải nhờ vào cổ phiếu, hàng hóa định kỳ, chỉ trong một đêm thôi, số vốn nhảy vọt; nhưng sau khi bộc phát, nếu không cẩn thận một chút, và không xem trọng sự tích trữ, có thể chi trong khoảnh khắc sẽ trở thành kẻ trắng tay. Về phương diện này, có rất nhiều thí dụ đáng để làm gương trên thương trường: Ở Thượng Hải có hàng Gia Nguyên, lúc đâu những năm 80, nó chỉ là một cái hàng nhỏ, thiết bị rất lạc hậu. Nhưng trải qua bao năm cần khổ tích lũy, đến đầu những năm 90, nó đã thành một công xưởng có qui mô trung đẳng; nhờ kinh tế phát triển mạnh, nên lập thêm một cơ sở thứ ba, lại tiến tới, các loại mậu dịch khác (bao gồm mua bán cổ phiếu, kỳ hót, và địa ốc). Vị giám đốc hiện tại không xem trọng sự tích lũy vốn liếng, nên trong thời kỳ ngân hàng có nhiều dao động, lại dám cả gan vay vốn ngân hàng để mua địa ốc; thậm chỉ ông không chịu xét kỳ thực lực của hàng, số tiền vay lên tới 70% số vốn, thu một số đồng công nhân viên, mua địa ốc ở Quảng Đông xa hơn địa phương của hãng. Đến khi ngân hàng quốc gia thu hẹp lại, địa ốc lại bán ra không được, kết quả mỗi năm trả số tiền lãi suất lên đến 1.500 vạn đồng nguyên, nên phải đem cầm cố cái hãng có số vốn tích lũy lâu dài trước đây mà trả nợ lãi. Kết quả bây giờ công nhân thoi thóp, giám đốc thì kêu khổ không ngừng. Vì thế, quẻ Đại Súc nói: “Hữu lệ lợi dĩ, bất phạm tại dã.” Dịch nghĩa: “Có lợi lớn thì dừng, không gặp tai hoạ.” Chữ “di” tức “chỉ” là ngừng lại. Dùng ngôn ngữ hiện đại giải thích, ta cần phải chú ý và hiểu rõ sự tích trữ; làm kinh doanh, lập xí nghiệp phải biết dừng lại đúng lúc. Nếu ta có thể hành động như vậy, thì sẽ không phát sinh tai họa, khó khăn. 

Thoán viết: “Đại súc, cương kiện đốc thực, huy quang nhật tân kỳ đức; cương thượng nhi thượng hiền, năng chỉ kiện, đại chính đã.” Dịch nghĩa: “Chứa lớn, cái cứng mạnh trung thực, làm cái đức của mình mỗi lúc một mới, một sáng hơn. Cứng ở trên mà trọng người hiền, thì có thể làm dừng cái mạnh mẽ lại, đấy là trung chính lớn lao vậy.” Ý muốn nói rằng, ở vào thời đại thị trường cạnh tranh khốc liệt này, nếu như hiểu mà chú ý, chỉ dựa vào thực lực vốn liếng tích trữ của mình, khi kinh doanh tới lúc đáng ngừng thì cương quyết ngừng lại, nhà doanh nghiệp chắc chắn sẽ bước đi vững vàng và chân chính. Bởi nếu có cái đức tốt trung thực đó, thì việc làm ăn của ông ta sẽ rực rỡ, và cứ tiến mãi theo năm tháng. 

Đối với nhà doanh nghiệp, thất bại và thành công đều là những vị thầy giáo rất hay, cả hai đều dạy cho chúng ta những bài học bổ ích. 

Cái được gọi là kinh nghiệm, chính là nhận thức được từ thực tiễn. Mỗi sự việc được tiến hành mỗi ngày trên trường kinh doanh, đều có những kinh nghiệm thất bại và những kinh nghiệm thành công. Điều quan trọng chính là: Cần phải khéo léo tích lũy một số kinh nghiệm này, bất luận là cay đắng ngọt chua. Nó tồn tại trong não óc chúng ta và cần phải hiểu nó cho tận tường. Nhà doanh nghiệp mỗi ngày phải để vài khoảnh khắc thanh tịnh để phản tỉnh tự xét mình. “Tích chứa mà biết ngừng”, nguyên lý này có thể sự nghiệp kinh doanh của bạn nhận được sự bổ ích không phải là ít vậy. 

Bài viết cùng chủ đề

Xem Tuổi Kết Hôn Cho Người Tuổi Mão - Căn Duyên Tiền Định

Xem Tuổi Kết Hôn Cho Người Tuổi Mão - Căn Duyên Tiền Định

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Xem Tuổi Kết Hôn Cho Người Tuổi Mão - Căn Duyên Tiền Định

Thuật Xem Tướng Chỉ Tay Đường Hôn Nhân Chuẩn Xác Nhất

Thuật Xem Tướng Chỉ Tay Đường Hôn Nhân Chuẩn Xác Nhất

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Cách xem bói chỉ tay đường hôn nhân để hiểu quan niệm hôn nhân và độ quan tâm đối với tình dục, người khác giới của một người. Cách xác định tuổi kết hôn dựa trên đường hôn nhân.