Quẻ Thiên Lôi Vô Vọng (Quẻ số 25 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

  • Viết bởi: Ngọc Phương
    Ngọc Phương Tôi là Ngọc Phương, hiện đang đảm nhiệm vị trí Content Writer cho Vạn Sự Như Ý
  • 148 Lượt xem
  • Cập nhật lần cuối 24/01/2023
  • Reviewed By Lâm Huyền Cơ
    Lâm Huyền Cơ Lâm Huyền Cơ là người yêu thích tìm hiểu các kiến thức phong thủy cổ đại, bên cạnh đó còn nghiên cứu kinh dịch và phong thủy hiện đại.

Ý Nghĩa Quẻ Số 25 Quẻ Thiên Lôi Vô Vọng Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết

Quẻ Thiên Lôi Vô Vọng là quẻ số 25 trong kinh dịch, nó là quẻ xấu hay quẻ tốt, mang đến ý nghĩa gì cho người sở hữu quẻ này? Cùng tìm hiểu ngay với phần giải nghĩa chi tiết dưới đây nhé!

Xem giải nghĩa chi tiết quẻ số 25 Quẻ Thiên Lôi Vô Vọng?

Tượng quẻ: Quẻ Thiên Lôi Vô Vọng (Quẻ số 25 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu
Lời kinh: 無妄元亨, 利貞, 其匪正, 有眚, 不利有攸往.
Dịch âm: Vô vọng nguyên hanh, lợi trinh, kỳ phỉ chính, hữu sảnh, bất lợi hữu du vãng.
Dịch nghĩa: Quẻ Vô Vọng cả hanh, lợi về sự chính bền; thửa chẳng chính có tội, không lợi có thửa đi.
Giải nghĩa: Vô Vọng nghĩa là thực lý tự nhiên, sách Sử ký chép là 無望(vô vọng) nghĩa là “không cần kỳ vọng mà cũng có được”. Quẻ Vô Vọng tức là đạo trời, trong quẻ cốt nói về lẽ người ta theo đạo “không càn”. Lợi trinh nghĩa là cái cách bắt chước đạo không càn, lợi ở sự trinh chính, không trinh chính là càn. Tuy không tà tâm, mà nếu không hợp chính lý thì là càn, là có tà tâm, cho nên chẳng chính thì là tội lỗi. Đã không càn thì không nên có sự đi, đi thì là càn.
Loại Quẻ:  Vô lợi (không tốt)
Tốt cho việc:  Không tốt

Ứng dụng Quẻ Thiên Lôi Vô Vọng Trong Cuộc Sống Kinh Doanh

Không phân tích kỹ tình thế mà tiến bừa, nóng nảy muốn nuốm mầm lên cho cây mau lớn, chính là đang đi tới kết quả tương phản. 

Vô vọng tức là phải thuận ứng theo tự nhiên, trừ bỏ những vọng tưởng sai lầm. 

Làm người sinh hoạt trong một xã hội phức tạp và rối ren, dĩ nhiên trong nội tâm luôn luôn nẩy sinh những tư tưởng cuồng vọng không thích hợp với thực tế khách quan. Thứ vọng tưởng này thường thúc giục những nhà quản lý kinh doanh đi vào con đường sai lầm không thuận ứng theo quy luật phát triển tự nhiên. Điều này rất nguy hiểm. Một nhà kinh doanh thông minh phải là một người trọng thực tế xác thực. Ông ta phải có thái độ “vô vọng” mới có thể đặt bước trên con đường dẫn đến thành công. Cho nên, trong quẻ Vô Vọng, kinh Dịch đã chỉ ra cho chúng ta một thứ trí tuệ. Thoán truyện của quẻ Vô Vọng viết: “Vô vọng, cương tự ngoại lai, nhị vị chủ vu nội. Động nhi kiện, cương trung nhi ứng, đại hanh dĩ chính, thiên chi mệnh đã.” Dịch nghĩa: “Không vọng tưởng, cứng từ ngoài đến, mà làm chủ bên trong. Động mà mạnh, trong cái cứng mà thuận ứng, hanh thông lớn vì trung chính, đó là mệnh trời vậy.” Rồi lại nhắc nhở tiếp cho chúng ta: “Vô vọng, vãng cát”, “Vô vọng chi vãng, đắc chí dã.” Dịch nghĩa: “Không vọng tưởng, ra đi, tốt.” Và “Không vọng tưởng mà đi, đạt được chí vậy.” Dùng tư tưởng hiện đại mà giải thích, không có dục vọng quá mức, vượt qua quy luật khách quan, hành động mới có thể cứng rắn và mạnh mẽ; hơn nữa mới có thể đạt được hiệu quả chân chính; do đó sự nghiệp sẽ hanh thông thuận lợi. Nếu bất chính một chút là sẽ có nguy hại ngay. Chữ vọng ở đây tức là dục vọng quá cao. 

Một nhà doanh nghiệp kinh doanh lâu dài, trên thương trường, phải từng bước mà làm, không thể nhờ may mắn một sớm một chiều được thành tựu, hanh thông mà sinh ra những kỳ vọng quá cao, quá lớn, rồi nhắm mắt phát triển kinh doanh quá mức, không xét lại thực lực của mình; làm như thế, sự nghiệp kinh doanh của bạn sẽ xuống dốc, cuối cùng đi đến thất bại hoàn toàn. 

Kinh doanh là một nghệ thuật có giá trị cực cao. Tực ngữ nói: “Khổ tâm kinh doanh” hoặc “vất vả kinh doanh”. Chính là vì, kinh doanh là một hoạt động có tính sáng tạo. Hy vọng tạo một sự nghiệp lớn lao, phải suy nghĩ đặt ra một kế hoạch chu toàn, vừa tập trung vốn liếng, tìm những người có tài, rồi lập hãng xưởng, phải luôn luôn sản xuất những mặt hàng mới, để cung cấp cho thị trường và phục vụ nhân dân. Tương tự như thế, làm kinh doanh phải đặt hàng, phải ký kết được nhiều hợp đồng thương mại, phải dự đoán được những thay đổi chớp nhoáng của tình hình thị trường. Những thay đổi của chính sách nhà nước, phải dự phòng sự man trá lừa gạt, phải ngăn chặn hàng giả mạo. Tất cả những việc đó là một quá trình có tính sáng tạo và tính hệ thống. Bất cứ một chi tiết hư hoại nào sơ suất bỏ qua thì việc làm ăn sẽ dễ đi đến thất bại, khó kiếm được tiền lời, thậm chí còn bị bồi thường. 

Quẻ Vô Vọng chỉ cho chúng ta biết, kinh doanh là một nghệ thuật có tính sáng tạo, phải đặt chân trên thực địa, đầu óc hoàn toàn thực tế, không một chút vọng tưởng, thì mới được cát lợi. Vọng tưởng, mù quáng, muốn bay cho thực cao, không xét đến số vốn tích lũy ban đầu của mình, dùng số tiền vay lãi quá cao để kinh doanh, tuy có lúc may mắn thành công tạm thời, nhưng một khi số vốn luân chuyển không linh hoạt, thì sẽ thất bại; lúc đó khó mà thu góp lại được, vĩnh viễn mất lòng tin cậy của người khác. 

Người kinh doanh nếu tiến tới thì phát triển được việc làm ăn, khi muốn cố thủ thì có chỗ đứng vững vàng, không đến nỗi thất bại, phá sản, muốn được thế tất nhiên bạn phải tự lượng thực lực của mình mà làm, không nên quá cuồng vọng; cứ từ từ tiến bước không vọng tưởng, từng bước phát triển rộng lớn; nếu muốn “nhổ mạ cho mau lớn” thì chắc chắn sẽ đi đến kết quả ngược lại. Cho nên quẻ “Vô Vọng” đích xác là mở trí tuệ cho ta trong kinh doanh. Chỉ có thái độ “Không vọng tưởng”, tức vô vọng, mới có thể làm cho bạn nếm được vị ngọt của cái quả thực mà bạn đã hái được trên cây kinh doanh của bạn mà thôi. 

Bài viết cùng chủ đề

Quẻ Phong Trạch Trung Phu (Quẻ số 61 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Quẻ Phong Trạch Trung Phu (Quẻ số 61 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Ý Nghĩa Quẻ Số 61 Quẻ Phong Trạch Trung Phu Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết

Cách Đặt Tên Con Theo Các Tên Các Hiện Tượng Tự Nhiên Và Ý Nghĩa

Cách Đặt Tên Con Theo Các Tên Các Hiện Tượng Tự Nhiên Và Ý Nghĩa

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Đặt tên cho con theo các hiện tượng tự nhiên ấn tượng và mang nhiều ý nghĩa