Quẻ Thuần Đoài (Quẻ số 58 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

  • Viết bởi: Ngọc Phương
    Ngọc Phương Tôi là Ngọc Phương, hiện đang đảm nhiệm vị trí Content Writer cho Vạn Sự Như Ý
  • 99 Lượt xem
  • Cập nhật lần cuối 24/01/2023
  • Reviewed By Lâm Huyền Cơ
    Lâm Huyền Cơ Lâm Huyền Cơ là người yêu thích tìm hiểu các kiến thức phong thủy cổ đại, bên cạnh đó còn nghiên cứu kinh dịch và phong thủy hiện đại.

Ý Nghĩa Quẻ Số 58 Quẻ Thuần Đoài Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết

Quẻ Thuần Đoài là quẻ số 58 trong kinh dịch, nó là quẻ xấu hay quẻ tốt, mang đến ý nghĩa gì cho người sở hữu quẻ này? Cùng tìm hiểu ngay với phần giải nghĩa chi tiết dưới đây nhé!

Xem giải nghĩa chi tiết quẻ số 58 Quẻ Thuần Đoài?

Tượng quẻ: Quẻ Thuần Đoài (Quẻ số 58 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu
Lời kinh: 兌予利貞.
Dịch âm: Đoài hanh lợi trinh.
Dịch nghĩa: Quẻ Đoài hanh, lợi về chính bền.
Giải nghĩa: Đoài là đẹp lòng. Một Âm tiến lên trên hai Dương, tức là sự mừng hiện ra bên ngoài. Tượng nó là chầm lấy nghĩa đẹp lòng muôn vật, lại lấy về tượng nước Khảm mà lấp dòng dưới. Thể quẻ cứng trong mà mềm ngoài, cứng trong cho nên đẹp lòng mà hanh, mềm ngoài cho nên lợi về chính bền. Bởi vì sự đẹp lòng vẫn có cách hanh thông
Loại Quẻ:  Cát hanh
Tốt cho việc:  - Công danh sự nghiệp: Tài lộc, quan lộc rộng mở - Tình duyên gia đạo: Hạnh phúc, bền chặt - Thi cử - Khoa bảng: Đỗ đạt cao

Ứng dụng Quẻ Thuần Đoài Trong Cuộc Sống Kinh Doanh

Mỗi một nhà kinh doanh, trong lòng đều nhớ những vị ngọt đắng mà mình từng trải qua. 

Quẻ Đoài bao hàm ý vui vẻ, nhận điều vui. 

Một nhà doanh nghiệp có thể đạt được sự hòa hài trong quản lý đáng kể là thượng sách. 

Có người hỏi: “Trong thế giới kinh doanh, đặc biệt là từ quỷ đạo kinh tế kế hoạch trước đây chuyển đổi thành nền kinh tế thị trường, trong tình hình mới này, nghiên cứu kỹ, thực sự làm chủ nhân tốt hay làm công nhân tốt?” Trên đường kinh doanh làm ăn 10 năm của tôi, hai vị trí này tôi đều có ngồi qua, nên hiểu được cái vị ngọt và đắng của mỗi thứ. 

Làm công nhân, có thể không sa vào nguy hiểm, có việc cứ báo cáo là xong, tất cả nguy hiểm đều do người cấp trên gánh chịu. 

Chỗ tôi ở, người láng giềng ở cách một tấm vách có một vị chủ nhân mở cửa hàng ngoại thương, việc làm ăn chưa được tiến triển tốt, bị người ta lừa gạt, luôn nghe những lời trách cứ đều do cấp dưới nói với cấp trên, ông chủ không thể nào giải thích cho rõ ràng, vì việc buôn bán thì do người làm công làm, họ chỉ biết báo cáo là xong, hoàn toàn không có trách nhiệm gì cả. Bạn thử nghĩ xem, làm ăn buôn bán dưới tình hình hiện giờ mà lãi gộp đạt được 15% đã là khá lắm rồi, nghĩa là muốn thu nhập năm nay được 150 vạn, thì phải có số vốn bỏ ra làm ăn là 1.000 vạn. Gánh trên lưng số vốn mấy ngàn vạn nguyên để buôn bán, đủ biết cái được gọi là “Ông chủ” (lão bản), tinh thần phải chịu một áp lực nặng nề thế nào trong công việc kinh doanh. Sự lời hay lỗ trong làm ăn buôn bán không thể chỉ dựa vào năng lực của một cá nhân ông chủ, mà phải có sự hợp lực của tất cả công nhân mới làm ăn tốt được. Vì thế, tôi luôn luôn có cảm nghĩ rằng, giữa chủ nhân và công nhân, nếu như có thể đồng tâm hiệp lực, lúc đó ai làm cũng tốt cả. Còn ngược lại, cả hai bên, người tấn công kẻ tốn của, đều sẽ sống những ngày tháng không vui, không tốt. 

Trong xã hội bình đẳng này, quẻ Đoài của kinh Dịch đã chỉ chúng ta như thế này: “Lệ trạch, Đoài; quân tử dĩ bằng hữu giảng tập.” Dịch nghĩa “Hai cái đầm bên nhau, tượng trưng cho sự vui vẻ; quân tử xem đó, cùng bạn bè giảng tập với nhau.” 

Quẻ Đoài, thượng và hạ quái đều là đoài, tượng hai cái đầm kề bên nhau (lệ trạch), nước trong đầm tưới mát cho nhau, quân tử bắt chước theo đó mà cùng với bạn bè bàn luận, giảng giải, học tập, xử sự hòa hài, cùng được cái hữu ích. Đây là chỉ nhà quản lý kinh doanh, đối xử với thuộc cấp một cách chân thành, có thể tăng thêm sức mạnh cho xí nghiệp. 

Quẻ Đoài còn chỉ dạy “Hòa đoài, cát.” “Hòa đoài chi cát, hành vi nghi đã.” Dịch nghĩa “Hoà thuận vui vẻ, tốt.” “Hoà thuận mà vui vẻ thì tốt, vị chưa có nghi ngờ nhau.” Ý muốn nói rằng, cùng hài hoà với người, nhưng không phải cùng đồng lưu ô trọc, bởi vì hòa vui, là điều cát tường. Điều này, giống như sách luận ngữ đã nói: “Quân tử hòa mà không đồng” Nhà quản lý kinh doanh và thuộc cấp hòa hài với nhau, lại còn phải như quẻ Đoài nói: “Phú đoài chi cát, tỉnh chỉ dã.” Dịch nghĩa “Tin tưởng mà vui vẻ, là tin vào chính mình vậy.” Tức là phải có lòng chân thành và sự thành tín; nếu chỉ có tính cách “hư ngụy”, giả tạo thì sự duy trì sẽ chẳng được bao lâu. 

Chỉ có sự thành tín không chưa đủ, mà phải còn có hành vi chính đạo, không thể dùng thủ đoạn “tà đạo” được. Như quẻ Đoài nói “Lai đoài chi hung, vị bất đáng dã.” Nghĩa là “Đem cái vui đến mà xấu, là ngôi vị chẳng xứng đáng vậy.” 

Một nhà doanh nghiệp (ông chủ), sáng suốt, chân thành đối đãi với thuộc hạ phải chân chính, tốt đẹp, những lời chỉ dạy của quẻ Đoài, quyết không bao giờ quên. Đương nhiên, là công nhân (thuộc hạ) cũng phải đồng tâm đồng đức như người trên. Bởi vì trong tương lai không lâu, bạn cũng sẽ trở thành ông chủ. 

Không nghĩ mình sẽ là một vị tướng quân, nhất định đó không phải là một binh sĩ giỏi. Binh và tướng đều khó làm cả, mỗi người đều phải nếm vị cay đắng như nhau.

Bài viết cùng chủ đề

Xem Tuổi Kết Hôn Cho Người Tuổi Ngọ - Căn Duyên Tiền Định

Xem Tuổi Kết Hôn Cho Người Tuổi Ngọ - Căn Duyên Tiền Định

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Xem Tuổi Kết Hôn Cho Người Tuổi Ngọ - Căn Duyên Tiền Định

Vài Nhận Định Về Cung Vô Chính Diệu: Khái niệm và luận giải chi tiết

Vài Nhận Định Về Cung Vô Chính Diệu: Khái niệm và luận giải chi tiết

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Vài Nhận Định Về Cung Vô Chính Diệu: Cập nhật 2024