Quẻ Thuần Ly (Quẻ số 30 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

  • Viết bởi: Ngọc Phương
    Ngọc Phương Tôi là Ngọc Phương, hiện đang đảm nhiệm vị trí Content Writer cho Vạn Sự Như Ý
  • 144 Lượt xem
  • Cập nhật lần cuối 24/01/2023
  • Reviewed By Lâm Huyền Cơ
    Lâm Huyền Cơ Lâm Huyền Cơ là người yêu thích tìm hiểu các kiến thức phong thủy cổ đại, bên cạnh đó còn nghiên cứu kinh dịch và phong thủy hiện đại.

Ý Nghĩa Quẻ Số 30 Quẻ Thuần Ly Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết

Quẻ Thuần Ly là quẻ số 30 trong kinh dịch, nó là quẻ xấu hay quẻ tốt, mang đến ý nghĩa gì cho người sở hữu quẻ này? Cùng tìm hiểu ngay với phần giải nghĩa chi tiết dưới đây nhé!

Xem giải nghĩa chi tiết quẻ số 30 Quẻ Thuần Ly?

Tượng quẻ: Quẻ Thuần Ly (Quẻ số 30 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu
Lời kinh: 離利貞, 亨, 畜牝牛, 吉.
Dịch âm: Ly lợi trinh, hanh, xúc tẫn ngưu, cát.
Dịch nghĩa: Quẻ Ly lợi về sự chính, hanh, nuôi trâu cái, tốt.
Giải nghĩa: Ly là bám, Âm bám vào Dương, Tượng nó là lửa; thể là Âm mà dụng là Dương. Sự dính bám của các vật quý được chính đạo. Muôn vật chẳng vật nào không có chỗ bám. Có hình thì có bám, ở người ta, thì là: những kẻ thân phụ những đường noi theo, những việc chủ trương, đều là bám cả. Cái mà người ta vẫn bám, lợi về trinh chính, được chính thì có thể hanh thông, cho nên nói rằng quẻ Ly lợi về sự chính, hanh. Nuôi trâu cái tốt, nghĩa là: tính trâu đã thuận, mà lại cái nữa, tức là thuận đến tột bậc.
Loại Quẻ:  Hanh
Tốt cho việc:  Công danh sự nghiệp

Ứng dụng Quẻ Thuần Ly Trong Cuộc Sống Kinh Doanh

Dục vọng của con người vốn không thiện cũng không ác. Lúc con người cảm thấy có “sứ mệnh quan trọng” thì đã vượt qua thiện và ác. 

Quẻ Ly bao hàm ý mặt trời lên cao tỏa sáng và ý phụ thuộc nương tựa vào nhau để sinh tồn. 

Kinh nghiệm trên thương trường của tôi tương đối phong phú là nhờ thu hoạch từ những truyện ký của các nhà doanh nghiệp thành công của các nước trên thế giới. Thí dụ như truyện ký của ông vua xe hơi của Mỹ là Ford, sự thành công của ông vua xe hơi này là sự phát triển của xã hội, cũng như sự “tôn trọng sứ mệnh” của ông trên đường kinh doanh, ba sự kiện đó vốn không thể tách rời ra được. Có thể nói, truyện ký của ông vua xe hơi Ford là chứng cứ cho quẻ Ly trong quyển sách mà tôi đang viết dây vậy. 

Lời Thoán viết: “Ly, lê dã. Nhật nguyệt lệ hồ Thiên, bách cốc thảo mộc lệ hồ thổ trùng minh dĩ lệ hồ chính, nãi hóa thành thiên hạ. Nhu lệ hồ trung chính, cố hạnh.” Dịch nghĩa: “Ly, tức là lệ thuộc. Mặt trời, mặt trăng lệ thuộc vào bầu trời, thảo mộc bách cốc lệ thuộc vào đất đai. Hai cái sáng (hai cung ly trên và dưới quẻ) lệ thuộc vào điều chính trực mà hóa thành thiên hạ. Nhu lệ thuộc vào điều trung chính vì thế, được hanh thông.” Thời cổ đại, chữ “lệ” có nghĩa là hai con nai đứng song song với nhau, nương tựa vào nhau mà sinh tồn, có ý nghĩa phụ thuộc lẫn nhau. Mặt trời và mặt trăng phụ thuộc vào bầu trời, các loài thực vật sinh trưởng, nở hoa, kết quả đều không thể rời khỏi đất đai; nhưng phụ thuộc vào nhau tất nhiên phải chính đáng, như thế vạn vật mới hanh thông. Làm một nhà kinh doanh khi thất bại, thì không nên sợ hãi. Từ trong cảnh ngộ muôn ngàn gian nan vất vả, ta cố gắng suy nghĩ ra trăm phương ngàn kế, thì cuối cùng vẫn có thể thoát ra và đứng lên được. Đúng như Tự quái truyện của quẻ Ly nói: “Hãm tức hiểu sở lệ, cổ thụ chi dĩ Ly. Ly giả lệ đã.” Dịch nghĩa: “Trong hố sâu, tất nhiên có chỗ cho mình nương tựa, vì thế nên gọi là Ly. Ly tức là lệ thuộc vậy.” 

Ý của quẻ Ly là khuyên ta tìm một nơi nương dựa chính đáng, như mặt trời và mặt trăng tựa vào bầu trời mà tỏa sáng rực rỡ, như vậy một hoàn cảnh kinh doanh thuận lợi mới sẽ bắt đầu mở ra. Vạn vật phát triển theo vòng tròn “Chu nhi phục thủy.” (Đi một vòng rồi trở lại chỗ ban đầu). Mọi sự việc trong thế gian không bao giờ vĩnh hằng, không bao giờ luôn luôn ở một chỗ, mà đúng như lý của Phật giáo, thế gian vốn “vô thường”, mà kinh Dịch gọi là biến dịch (biến hóa).

Ở đây. qua hàm ý của quẻ Ly, một nhà doanh nghiệp thành công hay thất bại, cần phải nương dựa vào một số tài năng nào đó, mới có thể làm cho sự nghiệp kinh doanh càng lúc càng phát triển: một là phải nương vào nhân cách và hoài bảo của bạn; hai là phải nương tựa vào sản phẩm và thị trường; ba là phải nương tựa vào khách hàng. Sự thành công của ông vua xe hơi Ford của Mỹ chính là ở đây. Mong rằng, các nhà doanh nghiệp có lương tâm trên toàn thế giới biết “tôn trọng sứ mệnh” kinh doanh của mình, để cho xã hội càng phát triển và khách hàng được hưởng những sản phẩm có giá trị.

Bài viết cùng chủ đề

Quẻ Thủy Trạch Tiết (Quẻ số 60 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Quẻ Thủy Trạch Tiết (Quẻ số 60 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Ý Nghĩa Quẻ Số 60 Quẻ Thủy Trạch Tiết Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết

Quẻ Địa Hỏa Minh Di (Quẻ số 36 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Quẻ Địa Hỏa Minh Di (Quẻ số 36 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Ý Nghĩa Quẻ Số 36 Quẻ Địa Hỏa Minh Di Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết

Quẻ Hỏa Thủy Vị Tế (Quẻ số 64 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Quẻ Hỏa Thủy Vị Tế (Quẻ số 64 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Ý Nghĩa Quẻ Số 64 Quẻ Hỏa Thủy Vị Tế Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết