Quẻ Trạch Lôi Tùy (Quẻ số 17 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

  • Viết bởi: Ngọc Phương
    Ngọc Phương Tôi là Ngọc Phương, hiện đang đảm nhiệm vị trí Content Writer cho Vạn Sự Như Ý
  • 11 Lượt xem
  • Cập nhật lần cuối 24/01/2023
  • Reviewed By Lâm Huyền Cơ
    Lâm Huyền Cơ Lâm Huyền Cơ là người yêu thích tìm hiểu các kiến thức phong thủy cổ đại, bên cạnh đó còn nghiên cứu kinh dịch và phong thủy hiện đại.

Ý Nghĩa Quẻ Số 17 Quẻ Trạch Lôi Tùy Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết

Quẻ Trạch Lôi Tùy là quẻ số 17 trong kinh dịch, nó là quẻ xấu hay quẻ tốt, mang đến ý nghĩa gì cho người sở hữu quẻ này? Cùng tìm hiểu ngay với phần giải nghĩa chi tiết dưới đây nhé!

Xem giải nghĩa chi tiết quẻ số 17 Quẻ Trạch Lôi Tùy?

Tượng quẻ: Quẻ Trạch Lôi Tùy (Quẻ số 17 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu
Lời kinh: 隨元亨利貞, 无咎.
Dịch âm: Tuỳ nguyên hanh lợi trinh, vô cữu.
Dịch nghĩa: Quẻ Tuỳ cả, lợi, trinh, không lỗi.
Giải nghĩa: Tuỳ tức là theo. Lấy lẽ quái biến mà nói, thì quẻ này vốn tự quẻ Khốn, hào Chín đến ở ngôi Đầu; lại tự quẻ Phệ hạp, hào Chín đến ở ngôi Năm; mà tự quẻ Vị tế lại, thì kiêm cả hai sự biến đổi đó; tất cả đều là nghĩa cứng đến theo mềm. Lấy hai thể mà nói, thì thể này động mà thể kia đẹp lòng, cũng là nghĩa của sự theo, cho nên mới là quẻ Tuỳ. Mình hay theo người, người đến theo mình, đằng nọ đằng kia theo nhau thì sự hanh thông rất dễ, cho nên lời chiêm của nó mới là cả hanh. Nhưng phải lợi về sự trinh thì mới không lỗi.
Loại Quẻ:  Bình hòa (vô cữu - Không lỗi)
Tốt cho việc:  Không tốt không xấu

Ứng dụng Quẻ Trạch Lôi Tùy Trong Cuộc Sống Kinh Doanh

Cái cũ dần dần tiêu vong, cái mới không ngừng sinh ra. “Mỗi ngày một mới” là nguyên lý phát triển kinh doanh. 

Ngoại quái của nó là Trạch (đầm), nội quái là Lôi (sấm) nên gọi là Trạch Lôi Tùy. Điều này là do ngày xưa cổ nhân cho rằng tiếng sấm trên trời, tùy theo sóng trên nước mà phát ra. 

Quẻ Tùy của kinh Dịch có một câu danh ngôn: “Tùy, cương lai nhi hạ nhu, động nhi thuyết; Tùy, đại hanh, trinh vô cữu, nhi thiên hạ tùy thời, tùy thời chi nghĩa đại hỷ tải” dịch nghĩa: “Tùy theo, cương đến mà hạ nhu, động mà nói. Tùy theo, thì hạnh thông lớn; trinh chính thì không lỗi. Thiên hạ tùy thời, nghĩa tùy thời, lớn thay !”. 

Ý muốn nói rằng, vạn vật trong vũ trụ chuyển biến không ngừng, mỗi một giai đoạn có mỗi một hiện tượng xuất hiện và trong xã hội cũng xuất hiện liên tục những sự vật mới. Trong quá trình tiến hóa tự nhiên, phải khéo léo và khiêm tốn đuổi theo những sự vật hợp với lôgic, phải căn cứ vào trình tự phát triển đã ổn định của sự vật và quỹ đạo của chúng, để xác định lại tiến trình công tác của chính mình; và đối với quy luật khách quan phải biết tùy thuận theo nó. Như thế, bất luận một xí nghiệp gia nào hoặc một nhà kinh doanh nào cũng có thể đuổi kịp dòng cuồng lưu của thủ đại chuyên biển không ngừng trên thị trường kinh doanh. Nếu như, một nhà doanh nghiệp chỉ biết tham lam những lợi tức trước mắt, mà bỏ đi những sự vật đang chuyển mình sinh hóa không ngừng theo xu thế phát triển của thời đại, thì chắc chắn y sẽ thất bại, đó là điều không còn nghi ngờ. 

Nguyên lý này đã được trình bày trong quẻ Tùy của kinh Dịch và có thể được chứng minh trong thư tịch của các nhà doanh nghiệp. Tây Môn Tử và người bạn của ông là kỹ sư Cáp Nhĩ Tư Khắc vào năm 1847 đã sáng lập ra công ty Đức Quốc Tây Môn Tử, và sự nghiệp của họ đã phát triển đến hôm nay. Đây là một công ty, lúc ban đầu được sáng lập chỉ do hai người và phát triển đến ngày nay có hơn 30 vạn công nhân viên chức, và là một trong 6 công ty lớn hàng đầu của nước Đức trong lĩnh vực điện tử, với những bước tiến nhảy vọt. 

Sở dĩ công ty Đức quốc Tây Môn Tử giữ được sự hưng thịnh lâu dài là do họ có bí quyết căn bản của họ. Đó là mỗi một công nhân viên trong công ty đó đều có một niềm tin vững chắc vào tôn chỉ này: “Luôn luôn đi theo bất cứ một sự vật phát triển mới mẻ nào, và trong tiến trình tự nhiên của nó, kịp thời nắm bắt bất cứ cái gì phù hợp với thời đại và phù hợp với tình lý” Đây chính là điều căn bản để công ty Tây Môn Tử phát triển sự nghiệp hơn 100 năm qua, thế hệ này đến thế hệ khác nối tiếp vẫn thừa kế tôn chỉ này, và luôn phấn đấu theo đuổi không ngừng. 

Đây chính là điều căn bản mà bậc trí giả tuân thủ, giống như ban đêm theo đuổi ban ngày, mùa đông theo đuổi mùa xuân. Đó là một cuộc theo đuổi cực kỳ tự nhiên. Chỉ cần đủ sức theo đuổi mãi mãi những phát triển của thời đại. Những sự vật hợp tình hợp lý, chỉ cần theo đuổi những con người có óc sáng tạo không ngừng trong ngành xí nghiệp, mới có thể xứng đáng được gọi là một nhà doanh nghiệp. Cho nên, nhà doanh nghiệp là một từ có ý nghĩa đặc thù. Đúng như lời quẻ Tùy trong kinh Dịch đã chĩ dẫn cho chúng ta, trong tiến trình chuyển động không ngừng của vũ trụ vạn vật, nhân sinh nằm trong đó, sự vận động nằm trong đó, sự theo đuổi cũng nằm trong đó. Trong mỗi bước đi của xí nghiệp, trong sự phát triển kinh doanh không ngừng, người ta theo đuổi để mong được cái gì? Chắc chắn sẽ có người trả lời ngay lập tức: “Xí nghiệp chỉ mong được tăng năng suất và lợi ích.”. 

Điều này rất đúng, không có gì để nghi ngờ. Nhưng trong sự làm ăn cạnh tranh, không phải chỉ tăng lợi ích tạm thời ngắn ngủi, nhưng cần phải trải qua một thời gian lâu dài để khảo nghiệm và thách thức. Rất nhiều xí nghiệp kinh doanh, phát triển cực nhanh, thế vượng như lửa bốc cao, tài vụ báo cáo số doanh lợi rất cao, nhưng tình trạng tốt đẹp đó kéo dài không được bao lâu, và nhanh chóng rơi vào cảnh nguy khốn mà không thể thoát ra được, như hoa đóm giữa trời chợt hiện rực rỡ rồi tắt. 

Bởi thế cho nên, chúng ta nghĩ đến sự nghiệp của công ty Đức quốc Tây Môn Tử, tại sao trải qua một thời gian 147 năm lâu dài như thế, họ vẫn giữ vững được sự tăng trưởng lợi ích không ngừng? Đây chính là một xí nghiệp, họ theo đuổi cái gì, làm sao họ hưng thịnh lâu dài, và nhờ vào cái gì để có lợi ích cao? 

“Sáng tạo cái mới không ngừng”, đây chính là cái kỳ diệu của tư tưởng mãi mãi theo đuổi cái “Sinh sinh không ngừng” vậy. Trong thế giới luôn luôn thay đổi ngày nay, cũng như mặt trời mặt trăng thay đổi mỗi ngày một khác, đúng như một nhà doanh nghiệp thành công đã đề xuất, ít nhất có năm loại sáng tạo cần theo đuổi như sau: 

- Giới thiệu một sản phẩm mới và cải thiện chất lượng sản phẩm. 

- Giới thiệu một phương thức sản xuất mới hay một loại kỹ thuật kinh doanh mới. 

- Khai mở một thị trường mới mà trước đây không ai nghĩ tới. 

- Chiếm được nguyên liệu, hoặc nguồn cung ứng bán thành phẩm mới. 

- Thực hiện được một loại kết cấu sản xuất. 

- Sáng lập một địa vị độc chiếm hàng đầu. 

Tầm nhãn quang hoạt động và tâm linh nhạy bén của một nhà doanh nghiệp, cần phải tùy theo mục tiêu có ý nghĩa, cần theo đuổi những nguyên tắc có giá trị, có ý nghĩa, thì chắc chắn bạn có thể kêu gọi được năng lực sáng tạo vô cùng tận, làm cho bạn phát triển sự nghiệp kinh doanh được lâu dài. 

Kinh Dịch viết: “Tùy, nguyên hạnh, lợi trinh, vô cữu” dịch nghĩa: “Tùy theo mà có đủ 4 đức nguyên, hanh, lợi, trinh thì không lỗi”. Nói theo hiện đại là, muốn giữ cho sự phát triển sự nghiệp mãi mãi tồn tại, phải đem hết khả năng để tạo cho kỳ được những điều kiện thuận lợi, thông đạt thì không lỗi. Người xưa đã chỉ cho chúng ta nguyên lý triết học để thành công trên mọi việc, huống chi, ở thế kỷ 21 này, lại có rất nhiều doanh nghiệp gia có đầu óc tư duy hiện đại. 

Kẻ bị đào thải, chỉ là một số người không chịu “Tùy” theo quy luật phát triển tự nhiên của sự vật mà thôi. 

Bài viết cùng chủ đề

“Đảo trượng ” là gì? Nhà phong thuỷ dùng đảo trượng để làm gì? 12 cách Đảo trượng dùng khi nào

“Đảo trượng ” là gì? Nhà phong thuỷ dùng đảo trượng để làm gì? 12 cách Đảo trượng dùng khi nào

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Đảo trượng trong Phong thủy: Phương pháp thăm dò vị trí đặt quan tài cập nhật 2024