Quẻ Trạch Phong Đại Quá (Quẻ số 28 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

  • Viết bởi: Ngọc Phương
    Ngọc Phương Tôi là Ngọc Phương, hiện đang đảm nhiệm vị trí Content Writer cho Vạn Sự Như Ý
  • 189 Lượt xem
  • Cập nhật lần cuối 24/01/2023
  • Reviewed By Lâm Huyền Cơ
    Lâm Huyền Cơ Lâm Huyền Cơ là người yêu thích tìm hiểu các kiến thức phong thủy cổ đại, bên cạnh đó còn nghiên cứu kinh dịch và phong thủy hiện đại.

Ý Nghĩa Quẻ Số 28 Quẻ Trạch Phong Đại Quá Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết

Quẻ Trạch Phong Đại Quá là quẻ số 28 trong kinh dịch, nó là quẻ xấu hay quẻ tốt, mang đến ý nghĩa gì cho người sở hữu quẻ này? Cùng tìm hiểu ngay với phần giải nghĩa chi tiết dưới đây nhé!

Xem giải nghĩa chi tiết quẻ số 28 Quẻ Trạch Phong Đại Quá?

Tượng quẻ: Quẻ Trạch Phong Đại Quá (Quẻ số 28 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu
Lời kinh: 大過, 棟撓, 利有攸往, 亨.
Dịch âm: Đại quá, đống nạo, lợi hữu du vãng, hanh.
Dịch nghĩa: Quẻ Đại Quá, cột ỏe, lợi có thửa đi, hanh.
Giải nghĩa: Quẻ Tiểu Quá khí Âm quá ở trên và dưới, quẻ Đại Quá khí Dương quá ở giữa. Dương quá ở giữa mà trên, dưới yếu rồi, cho nên là tượng cột ỏe. Cột là lấy nghĩa chịu nổi sự nặng, bốn hào Dương họp cả ở giữa, có thể bảo là nặng rồi. Hào Chín Ba và hào Chín Tư đều lấy tượng cái cột, ý nói nó gánh việc nặng, ỏe là lấy nghĩa gốc ngọn đều yếu, giữa mạnh mà gốc ngọn yếu, cho nên mới ỏe. Khí Âm yếu mà khí Dương mạnh, đấng quân tử thịnh mà kẻ tiểu nhân thì suy, cho nên lợi có thửa đi mà hanh.
Loại Quẻ:  Lợi
Tốt cho việc:  Tài lộc, quan lộc

Ứng dụng Quẻ Trạch Phong Đại Quá Trong Cuộc Sống Kinh Doanh

Núi không biểm trở thì không đẹp, không mây mù thì không đẹp. Nhà kinh doanh nếu không có nghịch cảnh để đột phá thì cuối cùng không thể thành tựu lớn được. 

Quẻ Quá bao hàm ý tưởng lớn quá mức, hành động phi thường. 

Quẻ Đại quá và quẻ Di vừa giải thích trên có tác dụng hỗ trợ nhau. Đại quá là một hành động rất to tát trong sự nghiệp kinh doanh, muốn có một hành động phi thường để đạt được điểm “Đại quá” này, thì tất nhiên cần phải có sự tích trữ lớn lao, bồi dưỡng thực lực hùng mạnh để làm cơ sở vững chắc. Nếu không, sẽ trở thành một lý tưởng hoang đường hay một hành động đầy cuồng vọng mà thôi. Tượng quẻ Đại Quá nói: “Trạch diệt mộc, Đại quả; quân tử dĩ độc lập bất cụ, độn thế vô muộn.” Dịch nghĩa: “Đầm nước nhận chìm gỗ, là quá lớn; quân tử xem đó, đứng một mình không sợ hãi, lánh đời không phiền não.” Quẻ Đại Quá, hạ quái là Tốn, tượng mộc, thượng quái là Đoài, tượng đầm nước, hình dạng nước trong đầm nhận chìm cây gỗ. 

Cây gỗ vốn phải nổi trên mặt nước, nhưng lại bị nhận chìm dưới nước, là Đại Quá, tức ý muốn nói hành động không tầm thường. Người quân tử lúc phải đứng một mình, cô đơn vẫn không sợ hãi, và lúc bất đắc dĩ phải lẩn trốn đời cũng không phiền não. Ý của quẻ Đại Quá tượng trưng cho một lý tưởng phi thường. Một nhà quản lý kinh doanh muốn đứng ở thế bất khả bại trên thương trường và tiến hành một quyết sách trọng đại, cần phải có đầy đủ đức tính nhẫn nại cao độ và sự tu dưỡng vững chắc. Lúc nhà quản lý kinh doanh thực hiện quyết sách trọng đại và mạo hiểm, sẽ gặp nhiều ganh tị, hiểu lầm, khúc mắc, hoặc bị cô lập không ai hỗ trợ, cũng không vì thế mà bị nhận chìm; ngược lại nhà quản lý phải phấn đấu kiên cường, phải diệt trừ mọi bực tức phiền não, phải siêu thoát, quên bản ngã của chính mình, để đột phá nghịch cảnh. 

Về trạng huống “đại quá” này, có một thí dụ điển hình là anh em nhà đại tư bản họ Vinh nổi tiếng ở Trung Quốc; vào năm 1900 họ đã sáng lập hãng Bảo Hưng Diện Phấn ở Vô Tích (sau đổi tên là hãng Mậu Tân Diện Phấn) và đã ở trong một cảnh ngộ như thế. Trong lúc mới thiết lập cơ sở, do gặp những thân sĩ thủ cựu ở địa phương ngăn trở, nên họ bị quan huyện địa phương ra lệnh đình chỉ công trình xây dựng của họ. Nhưng anh em họ Vinh không nản lòng, và phải mất thời gian hai năm hãng Bảo Hưng Diện Phấn mới chính thức bắt đầu xây dựng. Lúc đó, họ chỉ có 4 bộ máy nghiền mài, ba máy sàng to, 2 máy sàng mịn, bốn máy phát điện 60 mã lực, thuê hơn 30 công nhân, một ngày một đêm sản xuất được hơn 300 bao phấn thoa da mặt. Nhưng khi hãng đã được lập xong, bắt đầu sản xuất ra sản phẩm, thì người mua hàng lại không nhiều.

Hơn nữa, người ta thời đó chưa hiểu rõ phấn được chế tạo bằng máy có hiệu quả như thế nào, nên sản phẩm ứ đọng trong kho hơn cả ngàn bao. Do đó, tiền vốn lưu động không xoay vòng kịp. Những khó khăn khúc mắc, hiểu lầm và thế lực thủ cựu ngăn trở cũng không làm cho anh em nhà họ Vinh nản lòng thối chí, suy sụp tinh thần. Lần lượt hai anh em đã xây dựng hãng Mậu Tân Diện Phấn, công ty Phúc Hưng Diện Phấn, và công ty Thân Tân Phưởng Chức, là ba xí nghiệp lớn. Sự nghiệp họ Vinh sau 10 năm gian nan xây dựng đã trở thành một ngôi sao sáng chói trên nền trời kinh tế Trung Quốc hiện đại. Căn cứ vào thống kê năm 1932, số vốn đã lên đến 9 ngàn vạn nguyên. Về thương nghiệp, họ là những người dẫn đầu cung cấp phấn thoa da mặt và tơ vải cho toàn nước Trung Hoa. 

Trong quẻ Đại quá, dĩ nhiên mỗi hào còn chỉ dạy cho chúng ta thêm nhiều chi tiết để thắng lợi trên đường kinh doanh. Nhưng nguyên tắc tổng quát là khi đưa ra quyết sách trọng đại để kinh doanh, tức là một hành động quan trọng vượt mức bình thường (tức Đại quá) tất nhiên sẽ có nguy hiểm nằm trong đó, vì thế cần phải vô cùng thận trọng. 

Sau khi tích trữ thực lực cực lớn, thì mới có thể chọn một hành động phi thường mà tiến hành. Đương nhiên, mỗi sự vật đều có tính nhị trùng, giống như một đồng tiền có hai mặt hình tượng khác nhau. Có khi biết rõ là không thể hành động, nhưng trong hoàn cảnh bất đắc dĩ, không còn cách nào khác thì không thể không làm. Đó chính là chỗ vi diệu của thị trường kinh doanh đầy biến hóa phức tạp. 

Bài viết cùng chủ đề

Quẻ Địa Thiên Thái (Quẻ số 11 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Quẻ Địa Thiên Thái (Quẻ số 11 trong Kinh Dịch) Có Ý Nghĩa Tốt Hay Xấu? Luận giải chính xác dể hiểu

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Ý Nghĩa Quẻ Số 11 Quẻ Địa Thiên Thái Hung Hay Cát: Luận giải chi tiết

Thuật Xem Tướng Chỉ Tay Đường Công Danh Chuẩn Xác Nhất

Thuật Xem Tướng Chỉ Tay Đường Công Danh Chuẩn Xác Nhất

Ngọc Phương
Ngọc Phương 1 năm trước

Cách xem bói chỉ tay đường công danh để biết khả năng xa giao, sự thay đổi của công việc và tiền bạc. Tính cách và cơ hội chuyển nghề.